Ngày 19/8, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể đã cùng đoàn công tác của Bộ GTVT đi kiểm tra thị sát công tác khai thác, quản lý Cảng Quy Nhơn, tỉnh Bình Định và yêu cầu xây dựng chiến lược về cơ cấu nguồn hàng, thu hút các mặt hàng công nghiệp để tăng giá trị vận tải.
Theo báo cáo về kết quả hoạt động vận tải của Cảng Quy Nhơn, sau 1 tháng chuyển về Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) quản lý đã có tăng trưởng trên các mặt công tác, tăng thu nhập cho cán bộ công nhân viên.
Cảng Quy Nhơn tăng trường sau khi chuyển giao. (Ảnh: Minh hoạ)
Trong tháng 7/2019, sản lượng hàng hóa đạt hơn 756.000 tấn, tăng 2,7% so với cùng kỳ năm 2018. Sản lượng kinh doanh vận tải, 7 tháng đầu năm 2019, đạt gần 5,5 triệu tấn, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2018. Hiện, Cảng Quy Nhơn đặt mục tiêu đến cuối năm 2019, sản lượng đạt 8,9 triệu tấn, vượt 107% so với năm 2018.
Báo cáo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, ông Phạm Anh Tuấn - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cảng Quy Nhơn cho biết, sau 1 tháng VIMC tiếp quản, cảng Quy Nhơn giữ được sự ổn định trong mọi hoạt động, sản lượng, doanh thu và lợi nhuận đều tăng.
Đồng thời, đang triển khai các biện pháp đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh như tăng cường tiếp thị, chăm sóc khách hàng, tổ chức sản xuất, triển khai công tác đầu tư, mua sắm thiết bị... và xác định đầu tư mạnh vào ứng dụng công nghệ thông tin, đảm bảo môi trường khai thác...
Đánh giá hoạt động tại Cảng Quy Nhơn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ghi nhận kết quả bước đầu cảng đạt được sau khi chuyển quyền quản lý, điều hành về VIMC. Các đơn vị chức năng, nhà đầu tư đã phối hợp tốt để chuyển đổi lại cổ phần theo Kết luận của Thanh tra Chính phủ.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, ngoài những mặt đã đạt được, ổn định trong tổ chức, hoạt động sản xuất và có những đổi mới, cải tiến trong công tác điều hành, khai thác để gia tăng sản lượng, lãnh đạo Cảng Quy Nhơn cần tiếp tục phát huy để phát triển đúng tiềm năng, thế mạnh của cảng.
Ngoài ra, giữ ổn định đời sống, nâng cao mức thu nhập cho người lao động là đáng ghi nhận nhưng cần có chính sách để duy trì bền vững, cần xác định đây là vấn đề cốt lõi trong giá trị kinh doanh. Cần rà soát các khâu, bộ phận sản xuất để đảm bảo an toàn, hiệu quả lao động, ứng dụng mạnh công nghệ vào sản xuất.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá, dù sản lượng hàng hóa lớn nhưng cách tổ chức, vận hành khai thác của cảng Quy Nhơn còn khá manh mún, rời rạc, chưa có tính chuyên nghiệp hóa, chưa đáp ứng yêu cầu về vệ sinh môi trường... Vì vậy, Cần có giải pháp khắc phục tình trạng bụi bặm ảnh hưởng sức khỏe người lao động, người dân vùng lân cận. Đồng thời, phải có chiến lược về cơ cấu nguồn hàng, thu hút các mặt hàng công nghiệp để tăng giá trị vận tải, giá trị xuất nhập khẩu, là động lực cho kinh tế địa phương.
Được biết, Cục Hàng hải Việt Nam cũng đã triển khai các giải pháp nạo vét luồng lạch, chỉnh phao để các tàu lớn ra vào thuận lợi, tăng khả năng khai thác cho cảng Quy Nhơn.