Clip: Cầu sắt Bình Lợi mới nhìn từ flycam
Cầu sắt Bình Lợi mới bắc qua sông Sài Gòn nối quận Bình Thạnh và quận Thủ Đức, TP.HCM. Công trình được khởi công vào giữa năm 2015 và dự kiến hoàn thành sau 16 tháng, tuy nhiên do vướng mặt bằng nên đến nay công trình vẫn chưa thể đưa vào khai thác.
Dự án xây cầu Bình Lợi mới để thay thế cầu sắt Bình Lợi hiện hữu có tuổi đời hơn 100 năm. Do cầu có tĩnh không thấp nên tàu thuyền qua lại rất khó khăn. Cầu sắt Bình Lợi mới có tĩnh không cao 7m, trong khi cầu cũ có tĩnh không chỉ 1,8m nên đã xảy ra nhiều vụ tàu bè va vào cầu gây gián đoạn tuyến đường sắt Bắc – Nam.
Tổng mức đầu tư dự án xây cầu sắt Bình Lợi mới và nạo vét thông luồng sông Sài Gòn (từ cầu Bình Lợi đến cảng Bến Súc, Bình Dương dài 71km) là 1.302 tỉ đồng, riêng vốn cây cầu mới là khoảng 470 tỉ đồng. Khoảng cách giữa cầu sắt Bình Lợi mới và cầu cũ cách nhau 12m.
Các thanh ray và tà vẹt của cầu sắt Bình Lợi mới đang được công nhân hoàn thành.
Dầm thép chính cầu có hình vòm dài hơn 100m. Đây là dầm thép cầu đường sắt dài nhất Việt Nam.
Cầu sắt Bình Lợi mới không có phần đường dành cho người chạy xe máy như cầu cũ mà chỉ có lối dành cho người đi bộ
Hiện tại các công nhân và kỹ sư công trình đang hoàn thiện những công đoạn cuối cùng để chuẩn bị cho việc chạy thử tàu.
Công nhân đang hoàn thiện lan can của cầu sắt Bình Lợi mới
Đường sắt khổ 1m, vận tốc thiết kế 100km/h. Hiện đơn vị thi công đã hoàn thành 15/15 mố trụ và 14/14 nhịp dầm, dàn thép.
Theo thông tin từ cơ quan có thẩm quyền Nhà nước thay mặt Bộ GTVT là Ban quản lý dự án 7, dự kiến đầu tháng 9 tới đây sẽ cho chạy tàu thử qua đoạn cầu sắt Bình Lợi mới này.
Theo cơ quan chức năng khi cầu sắt Bình Lợi mới đi vào hoạt động, cầu sắt Bình Lợi cũ sẽ được dỡ bỏ. Cầu cũ được xây dựng từ những năm 1900 và đưa vào khai thác sử dụng từ năm 1902. Đây là cây cầu đầu tiên vượt sông Sài Gòn.
Trải qua hơn 100 năm, cầu Phú Long bắc qua sông Sài Gòn do người Pháp xây dựng theo cấu trúc thép Eiffel đã xuống cấp nghiêm...