Dân Việt

Một tuần nữa, vàng trong nước sẽ sát giá thế giới

26/02/2013 22:14 GMT+7
Dân Việt - Đây là lời khẳng định của ông Lê Hùng Dũng, Chủ tịch HĐQT SJC sau khi công ty này chính thức trở thành đơn vị gia công vàng miếng cho Ngân hàng nhà nước.

Trước đây, lãnh đạo SJC đã từng nói rằng, việc gia công các loại vàng phi SJC rất chậm vì máy móc không đủ công suất. Vậy cơ sở nào để SJC khẳng định rằng thời gian tới tốc độ dập vàng sẽ cải thiện?

- Trước đây, công suất gia công của SJC chỉ ở mức 2000 lượng/ngày nhưng sau khi mở thêm xưởng sản xuất Tân Thuận, đầu tư nguồn máy móc thiết bị thì tiến độ gia công đã tăng lên. Xưởng sản xuất Tân Thuận bây giờ công suất lên 80.000 lượng/ngày, tương đương hơn 3 tấn vàng/ngày. Nếu dập đúng công suất thì trong vòng 10 ngày sẽ có 30 tấn vàng SJC ra thị trường. Tôi nghĩ rằng, không có thị trường nào tiêu thụ nổi cái mức đó.

img
Ông Lê Hùng Dũng - Chủ tịch HĐQT công ty TNHH Một thành viên Vàng bạc đá quý Sài Gòn SJC.

Thời gian tới, tùy theo sức cầu của thị trường chúng tôi và các cơ quan quản lý Nhà nước sẽ có một kế hoạch sản xuất để đáp ứng nhu cầu thị trường.

Nhiều ý kiến nghi ngờ rằng, có thể SJC vận động hành lang để được gia công vàng SJC cho NHNN. Và SJC được lợi trong “thương vụ” này? Là người trong cuộc, ông có nhận xét gì?

- Quan điểm NHNN là không cấm các thương hiệu khác cấm lưu hành. Tôi khẳng định không có chuyện SJC vận động hành lang để được gia công, để từ người vị trí người làm chủ thành người gia công và bị giám sát chặt chẽ cả. “Còn vì sao NHNN chọn SJC”? Trước khi chọn SJC là thương hiệu vàng quốc gia, NHNN đã thành lập một tổ bình luận về thương hiệu vàng của các doanh nghiệp khác chính các anh ấy cũng nói là họ không sản xuất gì cả mà chủ yếu là nhờ SJC gia công. Cũng đã có nhiều doanh nghiệp đã chọn thuê SJC gia công, vàng đủ lượng, đủ chất và bù thêm 30- 40.000 đồng tiền gia công trở thành vàng SJC bán rất chạy, rất dễ.

Ông kỳ vọng gì về việc NHNN tham gia vào thị trường vàng?

- Để làm chủ thị trường vàng cần hai việc, một là tiềm lực tài chính, hai là thương hiệu. Hai điều kiện đó, NHNN đều có đủ hết. Vấn đề là điều tiết vĩ mô, cho ra lúc nào, mua vào lúc nào thì đây là công việc kinh doanh bình thường mà bất cứ một nhà kinh doanh vàng nào cũng có thể thạo việc trong vòng 1, 2 tuần.

Bất cứ một cơ chế nào cũng có một thời gian thử thách và hoàn thiện, không có cái gì đúng đắn ngay từ đầu hết, mỗi cuộc thay đổi, cải cách đều có trả giá. Chính sách vàng miếng cũng vậy thôi.

Hiện tại, có khoảng 2.500 điểm giao dịch vàng miếng trên cả nước. Tôi tin rằng, người điều hành sẽ rút kinh nghiệm, chỗ nào thiếu thì bổ sung thêm. Người điều hành thấy được lúc nào nóng, lạnh... một nghệ thuật kinh doanh hết sức bình thường.

Cảm ơn ông!