Chuyên gia hàng không David Learmount.
Chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines bị mất tích vào ngày 8/3/2014, trên hành trình từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh với 239 người trên máy bay. Cuộc điều tra chính thức kết luận rằng chiếc máy bay rất có thể đã kết thúc ở phía nam Ấn Độ Dương, nhưng họ không đề xuất ai có thể chịu trách nhiệm. Ông Learmount, biên tập viên tư vấn tại Flightglobal, nói trong Chuyên mục chuyến bay MH370 của Kênh 5 rằng, ông biết chính xác về kẻ tấn công MH370.
Ông nói: Thủ phạm là một người có trình độ cao, được đào tạo bài bản về hoạt động của Boeing 777.
Điều này trái ngược với một số lý thuyết rằng, thảm họa xảy ra do lỗi kỹ thuật chẳng hạn như một bình oxy phát nổ trong khoang máy bay.
Giả thuyết này dường như được quan tâm nhất vì vào năm 2011, một chiếc máy bay của Ai Cập đã trải qua một trận hỏa hoạn kinh hoàng trong buồng lái vì lý do này.
May mắn chiếc máy bay đó ở thời điểm gặp nạn đang đã ở trên mặt đất, nhưng tuy nhiên vụ nổ trong buồng lái, đã khiến 7 người phải điều trị vì hít phải khói và chiếc máy bay này sau đó bị loại bỏ.
Tuy nhiên, chuyên gia tư vấn hàng không Alastair Rosenschein đã đưa ra quan điểm rằng nếu điều gì đó tương tự đã xảy ra với MH370 trên không, các phi công sẽ chuyển hướng đi đến nơi nào đó có thể hạ cánh càng sớm càng tốt.
Ông Rosenschein nói: Khi điều này xảy ra, các phi công sẽ đeo mặt nạ oxy và điều tiếp theo là - máy bay đến một sân bay khẩn cấp. Tuy nhiên, MH370 thì lại khác, chuyến bay thực sự tiếp tục bay trong nhiều giờ sau khi nó mất tích.
Điều này được biết đến vì nhiều lý do, một trong số đó là MH370 tiếp tục xuất hiện trên màn hình radar quân sự sau khi nó biến mất khỏi radar kiểm soát không lưu dân sự.
Máy bay quay 180 độ và bay dọc theo biên giới giữa các khu vực được kiểm soát bởi quân đội của các quốc gia khác nhau.
Điều này có nghĩa là mỗi người trong số họ nghĩ rằng người kia đang điều khiển máy bay, nên không phát ra âm thanh báo động.
Đây là một lý do tại sao ông Learmount có thể nghĩ rằng tên không tặc có trình độ cao, hiểu về các vùng chết trong kiểm soát không lưu.
Hơn nữa, theo chuyên gia hàng không Jeff Wise, chiếc máy bay đang được điều khiển mạnh mẽ, điều này ngụ ý rằng bất cứ ai trong tầm kiểm soát đều biết họ đang làm gì.
Điều quan trọng, bộ phát đáp đã tạm thời bị tắt, điều đó có nghĩa là tên không tặc đã hiểu các điều khiển buồng lái.
Cuối cùng, nếu chiếc máy bay đã gặp phải một thảm họa kỹ thuật trên không, nó có thể đã rơi xuống Biển Đông, nhưng tất cả các bằng chứng hiện đang cho thấy rơi xuống Ấn Độ Dương với 3 mảnh vỡ MH370 đã được xác nhận đã được tìm thấy trôi dạt trên các bãi biển ở Ấn Độ Dương và bờ biển phía tây Châu Phi.
Nhưng các bằng chứng và nghi vấn không dừng lại ở đó. Có hàng tá giả thuyết khác nhau được đặt ra, song tất cả vẫn chỉ là nghi vấn, bởi vì không có mảnh vỡ hay hộp đen nào được phát hiện trong hai cuộc tìm kiếm mở rộng ở Ấn Độ Dương và phía tây Châu Phi.