Dân Việt

Bí mật MH370: Tiết lộ sốc về hành động bất thường của phi công phụ

Bảo Ngọc 04/10/2019 09:00 GMT+7
Chuyến bay MH370 đã mất tích vào ngày 8/3/ 2014 và điều gì thực sự xảy ra với MH370 vẫn còn là một bí ẩn - nhưng một manh mối có thể là phi công phụ bật điện thoại của anh ta trước khi máy bay biến mất khỏi radar, một động thái được mô tả là một điều rất bất thường.

img

Phi công phụ Fariq Abdul Hamid của chuyến bay MH370 được cho là đã cố gắng bật lại điện thoại khi ở trên không.

Chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines đang trên đường từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh với 239 người trên máy bay khi nó biến mất. Phi công phụ của chuyến bay là Fariq Abdul Hamid được biết là từng phá vỡ các quy tắc hàng không bằng cách đưa khách vào trong buồng lái. Ông Hamid đã tắt điện thoại trước khi cất cánh nhưng sau đó bật lại giữa chuyến bay, theo Straits Times.

Tín hiệu được chọn bởi một trạm mặt đất trên đảo Penang, phía tây bắc Malaysia. Luật sư hàng không James Healy-Pratt nói với Kênh 5 rằng: Một điều khá bất thường khi phi hành đoàn khởi động điện thoại khi họ ở độ cao, và một trong các thành viên phi hành đoàn bật điện thoại và cố gắng truyền tải một thông điệp sẽ gợi ý điều gì đó.

Phi công phụ Hamid, lần cuối sử dụng điện thoại của mình để gửi tin nhắn Whatsapp vào khoảng 11:30 tối ngày 7/3, ngay trước khi ông lên chiếc Boeing 777 cho chuyến bay kéo dài 6 giờ tới Bắc Kinh. Đó là thời điểm hai giờ trước khi bay, phi công Hamid đã thực hiện cuộc gọi cuối cùng của mình, được báo cáo là liên lạc thường xuyên với người Bỉ.

David Gleave, chuyên gia hàng không từ Đại học Loughborough, đã giải thích tín hiệu từ tháp điều khiển trên đảo Penang có nghĩa là gì.

David Gleave nói: "Đó là cuộc thảo luận giữa điện thoại di động và trạm gốc với nội dung: "Xin chào, đây là tôi, bạn có phải là trạm cơ sở gần nhất không?".

img

Có lẽ máy bay đã bay quá nhanh ở giai đoạn đó và quá xa để duy trì tín hiệu rất lâu, nhưng có một tương tác được ghi lại. Sự kết nối này có thể là kết quả của một chiếc điện thoại được bật hoặc một chiếc điện thoại trực tiếp đang cố gắng thực hiện cuộc gọi. Tuy nhiên nguồn tin cũng nói rằng, cuộc gọi này có thể được cố gắng thực hiện khi máy bay chưa cất cánh. Một nguồn tin nói với Straits Time, đây thường là kết quả của việc điện thoại bị tắt.

Tuy nhiên, tại một thời điểm, khi máy bay đang ở trên không, giữa điểm Igari và điểm gần Penang, đường dây đã được kết nối lại. Không có nghĩa là một cuộc gọi đã được thực hiện. Nó cũng có thể là kết quả của việc điện thoại được bật lại. Hầu hết các hãng hàng không yêu cầu hành khách và phi hành đoàn tắt điện thoại của họ trong chuyến bay. Tuy nhiên, một số phi công vẫn để điện thoại của họ ở chế độ mở do cố ý hoặc do nhầm lẫn.

Chuyên gia hàng không và cựu phi công của British Airlines Alastair Rosenschein cho biết: Nếu nó đột nhiên được bật vào giữa chuyến bay, thì điều đó cho thấy có điều gì đó không lường trước được đã xảy ra.Tuy nhiên, cũng xảy ra trường hợp chiếc điện thoại vô tình quên tắt do nhầm lẫn, và sau đó đi vào vùng tín hiệu.

Có rất nhiều tài liệu không được chứng minh trên chuyến bay này nên rất khó xác định thực tế.

Tuy nhiên, một nguồn tin khác nói với Thời báo Straits rằng,  một cuộc gọi đã cố gắng thực hiện, gợi ý rằng  phi công phụ có thể đã thực hiện một cuộc gọi tuyệt vọng để cầu cứu sự giúp đỡ. Nguồn tin nói,  tháp viễn thông đã thiết lập cuộc gọi mà phi công phụ đang cố gắng thực hiện.

Tại sao cuộc gọi bị cắt, có khả năng là do máy bay đã di chuyển nhanh ra khỏi tòa tháp và không nằm trong vùng phủ sóng của cuộc gọi tiếp theo.

Cựu bộ trưởng giao thông vận tải Malaysia, Hishammuddin Hussein nói rằng chính quyền Malaysia không thể xác nhận liệu ông Hamid có cố gắng thực hiện cuộc gọi hay không, mặc dù ông cho rằng điều đó là không thể.