Vượt lên từ thất bại
Sau quá trình áp dụng tiêu chuẩn hữu cơ vào sản xuất chè và đầu tư áp dụng các công nghệ, máy móc hiện đại vào chăm sóc, chế biến, đến nay, anh Thắng và bà con ở địa phương đã làm chủ được công nghệ và thuần thục các công việc sản xuất chè hữu cơ.
Anh Thắng lắp đặt hệ thống tưới hiện đại chăm sóc chè của mình ở Tuyên Quang. Ảnh: Minh Ngọc
"Anh Thắng là tấm gương rất xuất sắc và điển hình ở địa phương. Từ cách làm của anh Thắng đã không chỉ giúp gia đình mình có thu nhập cao mà còn giúp bà con thay đổi được tư duy sản xuất, từ đó đã đưa sản phẩm của quê hương phát triển". Bà Hoàng Thị Đoàn - |
Hiện, sản phẩm chè của HTX Ngân Sơn Trung Long đã được bạn hàng ở khắp các tỉnh biết đến và đặt hàng. Nhờ sản xuất chè theo tiêu chuẩn cao nên giá chè của anh Thắng cũng có giá bán cao hơn chè truyền thống khoảng trên dưới 700.000 đồng/kg chè.
Ít ai biết rằng, để có được kết quả như ngày hôm nay, anh Thắng đã phải trải qua nhiều lần thất bại và phải "trả học phí" hàng tỷ đồng. Năm 2008, sau khi thất bại từ chăn nuôi, anh Thắng đã quyết định chuyển hướng sang trồng ớt xuất khẩu với tổng diện tích 12ha. Do không tìm hiểu kỹ thông tin, không kiểm soát được dư lượng thuốc BVTV trong sản phẩm khiến anh phải gặp "quả đắng" vì bị đối tác từ chối. Cùng thời điểm đó, giá ớt trong nước cũng rớt thê thảm khiến cho sản phẩm của anh bị ế và thua lỗ trên 600 triệu đồng.
"Liên tiếp thất bại, nhiều người tưởng tôi sẽ gục ngã nên khuyên dừng lại và chuyển hướng làm ăn. Tuy nhiên, tôi vẫn kiên trì và quyết tâm theo đuổi con đường nông nghiệp của mình đến cùng"- anh Thắng nói.
Qua mỗi lần thất bại, anh Thắng lại đúc rút ra các kinh nghiệm cho riêng mình. Sau nhiều năm nghiên cứu, tìm tòi, đầu những năm 2010, anh Thắng đã tìm được hướng đi tiếp cho mình đó là thử nghiệm đưa vào sản xuất sản phẩm chè của quê hương.
Để có được kinh nghiệm sản xuất, anh Thắng đã lặn lội đi khắp các vùng chè nổi tiếng của cả nước ở Thái Nguyên, Hải Dương... và "nằm vùng" ở các đồi chè để nghiên cứu.
Sau khi có kiến thức sản xuất, năm 2012, anh Thắng mạnh dạn vay mượn tiền của bạn bè, người thân để đầu tư nhà xưởng chế biến chè khô, tạo bước đệm thực hiện ý tưởng xây dựng một vùng nguyên liệu làm chè an toàn. Dần dần anh đã thuyết phục được một số người tâm huyết với chè thành lập Tổ hợp tác sản xuất và chế biến chè Trung Long với 6 thành viên.
Biết được ý tưởng và tâm huyết của anh với sản phẩm quê hương, nhiều cơ quan, đoàn thể ở tỉnh đã nhanh chóng vào cuộc tiếp sức cho anh Thắng sản xuất chè sạch theo tiêu chuẩn VietGAP và tiến hành xây dựng các đề án hỗ trợ.
Sau hơn 1 năm triển khai thực hiện quy trình chăm sóc chè an toàn, tháng 7/2014, Tổ hợp tác sản xuất và chế biến chè Trung Long với cơ sở chế biến chè Ngân Sơn chính thức được cấp chứng nhận sản phẩm chè an toàn đạt tiêu chuẩn VietGAP. Tiếp đó, đến tháng 4/2017, sản phẩm chè xanh của Hợp tác xã tiếp tục đón tin vui khi được Cục Sở hữu Trí tuệ cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể “Chè xanh Trung Long”.
Đưa chè đặc sản "bay xa"
Sau khi có có thương hiệu, tiêu chuẩn, sản phẩm chè đặc sản Trung Long đã tăng thêm sức cạnh tranh. Thông qua các buổi giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ, triển lãm ở khắp các tỉnh, thương hiệu "Chè xanh Trung Long" nhanh chóng được khách hàng khắp các tỉnh, thành biết tới với chất lượng thơm, ngon hảo hạng.
Nhờ vậy, giá bán ngày một nâng cao, tăng gấp 2 - 3 lần so với trước kia. Một cân chè xanh Trung Long hiện được bán với giá trên dưới 700.000 đồng/kg.
Hiện, toàn bộ diện tích hơn 4ha chè hữu cơ, anh Thắng đều đầu tư hệ thống tưới nước tự động rất hiện đại. "Sau khi lắp đặt hệ thống tưới mới này các nương chè luôn đạt độ ẩm nhất định từ 50 đến 55%, năng xuất tăng lên từ 20 đến 30%, chất lượng chè ngon hơn bởi vì khi tưới cây chè sẽ hấp thụ chất dinh dưỡng từ trong đất nhanh hơn”-anh Thắng tiết lộ. Với trên 4ha chè hữu cơ, thời gian đầu đã cho thu hoạch 10 lứa chè, lứa đầu tiên thu từ tháng 1 đến tháng, các tháng tiếp theo mỗi tháng cho thu hoạch một lứa.
Dự kiến vào cuối năm nay HTX sẽ cho ra mắt sản phẩm chè nõn được sản xuất theo quy trình hữu cơ và chiến lược dài hạn là năm 2025 sản phẩm chè sản xuất theo quy trình hữu cơ của đơn vị sẽ được xuất khẩu đi nước ngoài và thị trường mũi nhọn hướng đến đó là các nước châu Âu.