Ngay trước khi bắt đầu diễn đàn, Nghệ nhân Đoàn Hùng Sơn đã thực hiện màn trình diễn pha trà truyền thống. Loại trà nghệ nhân pha là bạch trà trăm năm, được làm từ giống trà Shan tuyết nổi tiếng, rót vào chén ngọc tự nhiên để tăng trải nghiệm khi thưởng thức.
Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường và Bộ trưởng Nông nghiệp Trung Quốc Hàn Trường Phú cùng thưởng thức bạch trà Việt Nam tại diễn đàn.
Theo thông tin từ Bộ NN&PTNT, Việt Nam đang là nước đứng thứ 7 về sản xuất chè toàn cầu, sản phẩm đã được xuất khẩu đi 61 quốc gia và vùng lãnh thổ, đứng thứ 5 thế giới về xuất khẩu chè. Năm 2018, tổng lượng chè xuất khẩu của nước ta đạt 128.000 tấn, giá trị đạt 219 triệu USD.
Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết, ngành chè Việt Nam đang được nâng cấp cả về quy mô, công nghệ, với khoảng 257 doanh nghiệp chế biến chè quy mô công nghiệp, tổng công suất chế biến 5.204 tấn búp tươi/ngày.
Cơ cấu sản phẩm chè của Việt Nam chiếm 60% chè đen, 40% chè xanh gồm chè sao lăn, xanh duỗi, các loại chè đặc biệt như Ô long, Phổ nhĩ, chè hương, thảo dược…
Các đại biểu, doanh nghiệp Trung Quốc tham dự Diễn đàn.
Đối với ngành cà phê, hiện tổng diện tích sản xuất cà phê cả nước năm 2018 đạt hơn 688.000 ha, sản lượng cà phê nhân xấp xỉ 1,42 triệu tấn, tăng 49.000 tấn so với 2017.
Hiện, cà phê Việt Nam đã xuất khẩu trên 80 quốc gia, vùng lãnh thổ, đứng thứ 2 thế giới về xuất khẩu và dẫn đầu toàn cầu về cà phê robusta. Năm 2018, kim ngạch xuất khẩu cà phê đạt 1,88 triệu tấn, trị giá 3,5 tỉ USD, tăng gần 20% về lượng và 1% về giá trị so với năm 2017.
Các sản phẩm chè, cà phê của Việt Nam trưng bày bên lề Diễn đàn.
Bộ trưởng Hàn Trường Phú – Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Trung Quốc cho biết, hiện nay nhu cầu tiêu thụ chè, cà phê của Trung Quốc rất lớn. Với dân số 1,4 tỉ người, cộng với lượng khách du lịch đến Trung Quốc mỗi ngày, nhu cầu sử dụng đối với 2 loại đồ uống này ngày càng tăng cao.
Tuy nhiên, Trung Quốc mới chỉ là thị trường nhập khẩu đứng thứ 12 về cà phê (kim ngạch trên 109 triệu USD) và đứng thứ 4 về chè của Việt Nam (kim ngạch gần 20 triệu USD). Trong khi Trung Quốc đang là thị trường nhập khẩu số 1 đối với cao su, rau quả, sắn các loại của Việt Nam.
Theo Bộ trưởng Hàn Trường Phú, hiện nay đã có nhiều doanh nghiệp cà phê, chè của Việt Nam sang Trung Quốc tìm kiếm thị trường, đối tác. Bản thân chúng tôi cũng có nhu cầu về mặt hàng này và mong muốn trong thời gian tới, 2 nước sẽ tăng cường thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng chè, cà phê chất lượng, có thương hiệu để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.
Đại biểu dự diễn đàn được mời uống thử nhiều loại trà độc đáo.