Theo báo cáo UBND của tỉnh Lạng Sơn, đến sáng ngày 19/10, khoảng 500 container vẫn xếp hàng nằm chờ tại cửa khẩu Tân Thanh, kéo dài gần 5 km từ trước khi vào cửa khẩu đến khu vực phi thuế quan.
Làm việc với UBND tỉnh Lạng Sơn về tình hình xuất khẩu nông sản qua các cửa khẩu trên địa bàn, đặc biệt giải quyết tình trạng ùn ứ nông sản đang diễn ra tại cửa khẩu Tân Thanh, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến yêu cầu các lực lượng chức năng của tỉnh tập trung phối hợp chặt chẽ với phía Trung Quốc để giải quyết vấn đề ùn ứ nông sản. Bên cạnh đó phải điều tiết hợp lý lượng hàng hóa cho phù hợp, để rút ngắn thời gian xuất nhập khẩu hàng hóa tại cửa khẩu.
Hàng trăm container nằm chờ tại cửa khẩu Tân Thanh, tỉnh Lạng Sơn trong sáng ngày 19/10.
Trao đổi với PV Dân Việt, ông Nguyễn Hữu Vượng, Phó Cục trưởng Hải quan tỉnh Lạng Sơn cho biết: “Cửa khẩu Tân Thanh chuyên về xuất khẩu hàng nông sản của Việt Nam. Tuần qua, hàng trăm container thanh long đổ về với số lượng lớn do đang vào vụ thu hoạch ở các tỉnh phía Nam, mỗi ngày cửa khẩu Tân Thanh có từ 150-250 xe dẫn đến việc thông quan đối với các mặt hàng nông sản, đặc biệt là thanh long bị ùn tắc ở cửa khẩu. Cùng với đó, do phía Trung Quốc áp dụng chính sách quản lý về chất lượng hàng nhập khẩu chặt chẽ làm thời gian kiểm soát mỗi xe tăng lên 7-10 phút so với trước đây dẫn đến tình trạng ùn ứ hàng”.
"Lực lượng hải quan đã phối hợp với các cơ quan tỉnh Lạng Sơn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thông quan hàng hoá. Tình trạng ùn ứ hàng nông sản đã dần được khắc phục, đến thời điểm hiện nay tiến độ thông quan đã được cải thiện” - ông Vượng cho biết.
Tuy nhiên, ông Vượng cũng lưu ý, các đơn vị phải khai báo đúng các loại hàng xuất khẩu chính ngạch, đặc biệt với 9 mặt hàng nông sản mà Việt Nam đã ký với Trung Quốc để không bị bắt giữ, giữ phương tiện, kéo dài thời gian xử lý rất phức tạp.
Ngoài ra, các hộ kinh doanh, doanh nghiệp xuất nhập khẩu nông sản cố gắng nắm bắt kịp thời tình trạng thông quan tại cửa khẩu, tránh đưa nhiều quá dẫn đến tình trạng phải chờ đợi làm tăng chi phí, giảm chất lượng hàng nông sản.
Những xe container nối đuôi nhau chờ được thông quan.
Ông Nguyễn Phương Năm, lái xe container chở thanh long từ tỉnh Long An chia sẻ: "Tôi đã chờ ở đây 4 ngày nhưng vẫn chưa được thông quan, nếu cứ tiếp tục phải chờ thì chi phí đội lên rất nhiều, ngoài ra sẽ ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm mà chúng tôi cung cấp đến bạn hàng phía Trung Quốc".
Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đánh giá cao tỉnh Lạng Sơn “đang làm việc rất tích cực với phía Trung Quốc để giải quyết vấn đề ùn ứ hàng nông sản. "Vì vậy, tôi tin tình trạng ùn ứ tại cửa khẩu Tân Thanh chắc chắn sẽ sớm được giải quyết" - ông Tiến nói.
Do có sự chủ động nên trong ngày 17/10, đã thông quan được 189 xe chở hàng hoa quả (166 xe chở quả thanh long); ngày 18/10 đã thông quan được 162 xe (145 xe chở thanh long).
Tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh, các lực lượng chức năng phân luồng, bảo đảm an toàn giao thông; thực hiện làm thêm giờ, kéo dài thêm thời gian làm thủ tục thông quan hàng hóa; cùng đó là tuyên truyền khuyến cáo với các chủ doanh nghiệp để có sự điều tiết hợp lý lượng hàng lên cửa khẩu.
Theo ông Nguyễn Hữu Vượng - Phó Cục trưởng Hải quan Lạng Sơn, mỗi ngày có từ 150-250 xe vào cửa khẩu Tân Thanh.
Tình trạng ùn tắc hàng nông sản tại cửa khẩu Tân Thanh, tỉnh Lạng Sơn xảy ra từ ngày 15/10.