Bộ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Xuân Cường chia sẻ về thông tin xuất khẩu lô sữa tươi đầu tiên sang Trung Quốc
Cơ hội ở thị trường 1,4 tỷ dân
Theo báo cáo của Cục Thú y (Bộ NNPTNT), Trung Quốc là quốc gia đứng đầu thế giới về nhập khẩu sữa. Năm 2018, Trung Quốc đã nhập khẩu sữa và sản phẩm sữa từ các nước, với trị giá gần 10 tỷ USD.
Theo dự báo của Tổ chức Nông – Lương Liên Hợp quốc (FAO), nhu cầu tiêu thụ sữa và sản phẩm sữa của Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng cao, dự kiến tăng trưởng nhập khẩu khoảng 45% tính đến năm 2025. Nếu các doanh nghiệp xuất khẩu được sữa sang thị trường này sẽ góp phần thúc đẩy phát triển ngành chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa của Việt Nam.
Bộ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Xuân Cường phát biểu khai mạc.
Như vậy, chỉ 6 tháng sau khi Nghị định thư về yêu cầu thú y và sức khỏe cộng đồng đối với các sản phẩm sữa của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc được ký kết, mở đường cho dòng sữa Việt xuất khẩu chính ngạch sang thị trường 1,4 tỷ dân, Việt Nam đã có công ty đầu tiên đáp ứng đủ các tiêu chuẩn khắt khe, nghiêm ngặt của Trung Quốc. Lô sữa xuất khẩu chính ngạch đầu tiên của Việt Nam sang Trung Quốc theo Nghị định thư nói trên mang thương hiệu TH true MILK với các sản phẩm sữa tươi tiệt trùng nguyên chất và sữa tươi tiệt trùng bổ sung các hương liệu tự nhiên…
Công ty Cổ phần sữa TH ký hợp đồng xuất khẩu lô sản phẩm sữa đầu tiên với đối tác Trung Quốc tại buổi lễ.
Từ trước khi nghị định thư về xuất khẩu sữa tươi chính ngạch sang Trung Quốc được ký kết, từ năm 2015, tập đoàn TH đã chủ động tham gia các diễn đàn, hội nghị, hội chợ xúc tiến thương mại Việt – Trung, tích cực đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm dưới 80% sữa (chủ yếu là sữa chua) sang thị trường Trung Quốc từ sớm và đã được cấp phép xuất khẩu chính ngạch năm 2017. Cũng trong năm 2017, Tập đoàn TH đã có công ty chi nhánh thực hiện việc phân phối sản phẩm tại Quảng Châu.
Tháng 4/2019, TH đã ký kết Lễ Biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược phát triển thị trường, tiêu thụ các sản phẩm thực phẩm, nông sản và sữa, các sản phẩm từ sữa tươi, sạch, hữu cơ giữa TH (đơn vị sở hữu thương hiệu TH true MILK) với đối tác Wuxi Jinqiao International Food City Co Ldt (Công ty thương mại Quốc tế Kim Kiều)- đơn vị sở hữu Trung tâm đầu mối hàng hóa lớn nhất Trung Quốc.
Lễ ký kết này có sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và các lãnh đạo cấp cao các cơ quan quản lý phía Trung Quốc.
Các đại biểu kéo rèm chính thức xuất khẩu lô sữa tươi đầu tiên vào Trung Quốc.
Tập đoàn TH sẽ cùng Wuxi Jinqiao International Food City phát triển thị trường qua các kênh bán buôn, bán lẻ và siêu thị để triển khai mạng lưới bán hàng trên tất cả tỉnh thành ở Trung Quốc.
Đặc biệt đối với các kênh siêu thị, hiện nay sản phẩm sữa chua uống tiệt trùng của TH đã lên kệ các chuỗi siêu thị Datonghua, Jimailong, Laopodaren. Với các chuỗi siêu thị nổi tiếng của Trung Quốc như Walmart, Shanmu, Bubugaojia, công ty đã thực hiện đàm phán xong, chờ đợi sản phẩm sữa tươi tiệt trùng nguyên chất và sữa tươi tiệt trùng bổ sung hương liệu tự nhiên thông quan xuất khẩu chính ngạch để lên kệ.
Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba phát biểu tại buổi lễ.
Như vậy, sau 10 năm - thị trường khu vực sẽ chứng kiến sự đổi ngôi ngoạn mục khi 10 năm trước, một số doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu sữa bột từ Trung Quốc về pha lại thì hiện tại, doanh nghiệp sữa Việt Nam đã có thể xuất khẩu chính ngạch các sản phẩm sữa tươi vào Trung Quốc, tạo lòng tin với người tiêu dùng Trung Quốc về dòng sữa tươi, sạch tiêu chuẩn quốc tế tới từ đồng đất Việt Nam.
Tới nay, tập đoàn TH đã sở hữu trang trại bò sữa tập trung công nghệ cao lớn nhất châu Á với quy mô đàn bò 45.000 con; Nhà máy chế biến sữa tươi sạch TH tại Nghệ An hiện đã đạt công suất 350.000 tấn/năm (tổng công suất chế biến dự kiến là 500.000 tấn/năm).
Trong quá trình đàm phán nghị định thư, đoàn thanh tra phía Trung Quốc đã có nhiều chuyến làm việc tại Việt Nam, trong đó đã có chuyến công tác tới trang trại TH ở Nghĩa Đàn, Nghệ An để đánh giá về năng lực quản lý, giám sát, chẩn đoán dịch bệnh đàn bò, an toàn thực phẩm, kiểm dịch động vật, kiểm tra thực tế điều kiện sản xuất của trang trại TH.
Bà Thái Hương - nhà sáng lập và là Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH vui mừng vì lần đầu tiên đơn vị của mình xuất khẩu sữa sang Trung Quốc.
Các đoàn thẩm định đều có đánh giá rất cao các quy sản xuất với mô hình trang trại tập trung, ứng dụng công nghệ cao, công nghệ 4.0 trong sản xuất và quản trị, khép kín từ đồng cỏ xanh tới ly sữa sạch, hoàn toàn đáp ứng các quy chuẩn, quy định khắt khe của thị trường Trung Quốc.
Bà Thái Hương – nhà sáng lập và là Chủ tịch Hội đồng Chiến lược của Tập đoàn TH cho biết: “Hơn cả việc xuất khẩu được lô sữa đầu tiên sang thị trường Trung Quốc, thu được lợi nhuận, điều chúng tôi hạnh phúc hơn cả là ngành sữa Việt Nam đã thực sự lớn mạnh, chinh phục được một thị trường rộng lớn và ngày càng khó tính, bởi vài năm trước Trung QUốc đã từng cho đóng cửa nhiều nhà máy sữa kém chất lượng”.
Bước ngoặt của quá trình tái cơ cấu nông nghiệp
Theo ông Vũ Ngọc Quỳnh – Tổng Thư ký Hiệp hội sữa VIệt Nam, lễ công bố xuất khẩu lô sản phẩm sữa đầu tiên của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc đánh dấu một sự kiện đặc biệt quan trọng đối với ngành nông nghiệp Việt Nam nói chung và ngành sữa nói riêng trong nỗ lực thúc đẩy xuất khẩu nông sản chất lượng cao sang các thị trường tiềm năng; nhất là thị trường Trung Quốc.
Người tiêu dùng Trung Quốc đánh giá cao chất lượng sữa của TH.
“Việc Trung Quốc chính thức cho phép nhập khẩu sản phẩm sữa từ Việt Nam cho thấy ngành sữa của Việt Nam ngày càng phát triển, hội nhập với thế giới. Doanh nghiệp sản xuất sữa đã xây dựng được các mô hình trang trại tập trung, ứng dụng công nghệ cao, công nghệ 4.0 trong sản xuất và quản trị, khép kín từ đồng cỏ xanh tới ly sữa sạch, bảo đảm các sản phẩm sữa sản xuất ra hoàn toàn đáp ứng các quy chuẩn, quy định khắt khe của thị trường Trung Quốc” – ông Quỳnh nói.
Bộ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh: “Sự kiện công bố lô hàng sữa đầu tiên của Việt Nam sang Trung Quốc đã cho thấy bước ngoặt lớn của ngành chăn nuôi bò sữa Việt Nam, một sự kiện công bố lô hàng xuất khẩu mà có 2 ủy viên Bộ Chính trị tham dự, cho thấy sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Chính phủ đến việc thúc đẩy sản xuất theo chuỗi, chứng tỏ nông nghiệp không phải là nơi để thực hiện các chính sách xã hội mà là dư địa để góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước. Bước ngoặt vì chúng ta sẽ mở ra cơ hội chinh phục thị trường 1,4 tỷ dân, mỗi năm nhập khẩu tới 115 tỷ USD hàng nông sản".
"Đặc biệt, sự kiện này chứng tỏ quá trình tái cơ cấu nông nghiệp của Việt Nam đã đi đúng hướng, một ngành hàng khó khăn nhất, không có nhiều lợi thế, yêu cầu cao về chất lượng đã được các doanh nghiệp trả lời bằng thành quả hôm nay, bằng những công nghệ tốt nhất đang hiện hữu, bằng đàn bò sữa 330.000 con, phấn đấu sẽ tăng gấp đôi trong thời gian tới” – Bộ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Xuân Cường nói.
Tiêu thụ sữa tại Trung Quốc hiện đứng thứ 2 thế giới (chỉ sau Hoa Kỳ) với tổng giá trị khoảng 60 tỷ USD. Nguồn cung sữa nội địa hiện chỉ sản xuất đủ đáp ứng 75% nhu cầu. Năm 2018, khối lượng nhập khẩu các sản phẩm sữa (bao gồm sữa bột, sữa nước, phomai...) tại Trung Quốc đạt 2,74 triệu tấn, tăng 7,8% so với cùng kỳ; giá trị nhập khẩu đạt 10,65 tỷ USD, tăng 14,80% so với cùng kỳ trong đó sữa bột chiếm gần 70%. Ước tính năm 2019, Trung Quốc nhập khẩu 3,94 triệu tấn sữa và sản phẩm sữa, trong đó lượng sữa tươi nhập khẩu khoảng 750.000 tấn. |