Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương, Hồ Thị Kim Thoa, các doanh nghiệp (DN) đầu mối phải có trách nhiệm tới cùng về chất lượng xăng dầu, vì trong Điều 28 của Nghị định 84 đã nêu rõ: “Thương nhân kinh doanh xăng dầu phải thực hiện các quy định hiện hành về quản lý chất lượng xăng dầu trong quá trình nhập khẩu, sản xuất, pha chế, tồn trữ, vận chuyển và bán cho người tiêu dùng; chịu trách nhiệm về chất lượng xăng dầu trong hệ thống phân phối thuộc mình quản lý. Phải bảo đảm độ chính xác của dụng cụ đo lường xăng dầu bán cho các đối tượng sử dụng; bán đủ số lượng, đúng chất lượng”.
Bộ Công Thương đã yêu cầu các DN đầu mối có biện pháp tăng cường quản lý chất lượng xăng dầu tại hệ thống đại lý.
Theo ông Võ Văn Quyền - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), quản lý nhà nước sẽ xem xét vấn đề điều hành giá xăng dầu theo giá thị trường, có biện pháp bù lỗ, tăng chi phí, chính sách hoa hồng cho đại lý, tăng cường kiểm tra, kiểm soát… để tháo gỡ khó khăn cho DN kinh doanh xăng dầu.
Thời gian tới các cơ quan quản lý nhà nước cũng sẽ soát xét lại hoạt động kinh doanh của DN, nhất là quá trình phân phối lưu thông xăng dầu. Bộ Công Thương sẽ xem xét bổ sung các quy định về kiểm tra kiểm soát của Nhà nước đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu; đồng thời sẽ xem xét và bổ sung các quy định để kiểm tra, kiểm soát việc sử dụng hóa chất pha chế trong xăng dầu.
Cho đến thời điểm này, nhiều DN vẫn cho rằng, hiện nay các đại lý đòi tự đến kho nhận hàng nên DN đầu mối không thể chịu trách nhiệm khi xăng dầu đã ra khỏi kho. Hiện nay chất lượng xăng dầu vẫn được Nhà nước quản lý. Nhiều năm qua, các cơ quan chức năng liên tục kiểm tra, kiểm soát mặt hàng này. Tuy nhiên, những vi phạm về chất lượng xăng dầu được phát hiện trong thời gian vừa qua chủ yếu là ở hệ thống các đại lý.
* Tổng Công ty Dầu VN (thuộc PVN) cho biết, công ty này đang có đợt kiểm tra chất lượng xăng E5 (xăng sinh học, pha 5% etanol) tại các đại lý nên đã tạm ngưng bán loại xăng này một thời gian. Nguyên nhân phải kiểm tra là do thời gian qua có một số thông tin không rõ ràng về nguyên nhân gây cháy xe khiến nhiều người tiêu dùng hiểu không đúng về xăng sinh học E5, cho rằng loại xăng này có thể gây cháy xe.
Tổng công ty đang kiến nghị với Bộ Công Thương làm rõ về vấn đề này với người tiêu dùng và công bố rộng rãi tới công luận để người tiêu dùng hiểu về xăng sinh học E5. Hiện cả nước có khoảng 140 cây xăng trên 34 tỉnh, thành đã bán xăng sinh học E5.
Mai Hương