Dân Việt

Phương tiện bay không người lái liên quan gì tới sự cố 2 tàu bay bị móp mũi?

Thế Anh 25/10/2019 15:24 GMT+7
Báo cáo về sự cố hàng không khiến 2 máy bay bị móp mũi trong quá trình bay, Bộ GTVT cho biết, do không tìm thấy dấu vết va đập của chim ở trong hai vụ nêu trên nên khả năng tàu bay bị va chạm với phương tiện bay không người lái vẫn còn để ngỏ.

Bộ GTVT vừa có văn bản báo cáo Phó Thủ tướng Thường trực, Chủ tịch Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia Trương Hoà Bình về 2 sự cố hàng không xảy ra vào các ngày 20/9 và 16/10.

Cụ thể, ngày 20/9, máy bay Boeing 737 của hãng hàng không T'way Air (Hàn Quốc) cũng gặp phải hiện tượng tương tự khi hạ cánh tại TP.HCM. Cụ thể, tàu bay này cũng bị móp và rách chóp mũi che ra-đa thời tiết.

Đến ngày hôm 16/10, tiếp tục xảy ra sự cố khi tàu bay Airbus A321-271N, số đăng ký VN-A607, thực hiện chuyến bay VJ331 từ TP.HCM đi Phú Quốc. Khi tàu bay hạ cánh, nhân viên kỹ thuật phát hiện chóp mũi che ra-đa thời tiết của tàu bay bị móp một vết, nhưng không có biểu hiện va đập của chim.

img

Máy bay của T'way Air (Hàn Quốc) va chạm mạnh với vật thể lạ gây móp, vỡ phần mũi.

Bộ GTVT cho biết, theo báo cáo của cơ trưởng, trong quá trình bay, tàu bay gặp mưa to kết hợp mây giống và tàu bay có biểu hiện rung lắc nhẹ. Tuy nhiên, theo quan sát thực tế, thời tiết không có biểu hiện mưa đá.

Đến nay, hai sự cố nêu trên hiện vẫn đang được các cơ quan chức năng điều tra. Do không tìm thấy dấu vết va đập của chim ở trong hai vụ nêu trên nên khả năng tàu bay bị va chạm với phương tiện bay không người lái vẫn còn để ngỏ.

Đưa ra một số dẫn chứng dẫn có thể là nguyên nhân dẫn tới các sự cố, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết, hiện nay, hoạt động của tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ đang dần trở lên phổ biến, chủ yếu qua hình thức các thiết bị bay điều khiển từ dưới đất để chụp ảnh, quay phim (flycam).

Cùng với sự phát triển của khoa học và công nghệ, phương tiện bay không người lái được phát triển đa dạng, được ứng dụng, sử dụng rộng rãi trên nhiều lĩnh vực mang lại nhiều lợi ích trong đời sống kinh tế - xã hội...

Tuy nhiên, do đặc điểm gọn nhẹ, dễ vận chuyển, dễ điều khiển, dễ chế tạo, lắp ráp, sử dụng, có thể hoạt động trong các điều kiện môi trường mà con người khó có thể tiếp cận, giá thành rẻ, lại được quản lý chưa chặt chẽ nên phương tiện bay không người lái cũng đồng thời là công cụ hữu hiệu, là một trong số các phương thức được các tổ chức khủng bố sử dụng trong các âm mưu, kế hoạch khủng bố, trong đó có hoạt động khủng bố đối với hàng không dân dụng.

“Trên thực tế, đã có nhiều vụ khủng bố được thực hiện bằng cách sử dụng phương tiện bay không người lái”, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho hay.

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đưa ra đánh giá: “Ngoài các hoạt động khủng bố, cố ý phá hoại, cũng có nhiều vụ việc phương tiện bay không người lái uy hiếp đến an toàn hoạt động hàng không, gây thiệt hại lớn đối với hoạt động hàng không dân dụng do thiếu hiểu biết, chủ quan... của người sử dụng”.

Theo Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) xác định hàng không dân dụng tiếp tục là mục tiêu ưu tiên của các tổ chức và đối tượng khủng bố. Trong đó, việc sử dụng phương tiện bay không người lái là một trong các phương thức tấn công có tính khả thi và mức độ rủi ro an ninh ở mức phải áp dụng biện pháp giảm thiểu.

Qua đó, đây cũng là một trong số các phương thức khủng bố được ICAO đặc biệt quan tâm và cũng đánh giá ở mức phải áp dụng ngay các biện pháp giảm thiểu phù hợp.

Đánh giá rủi ro sự can thiệp của phương tiện bay không người lái tới 2 sự cố trên, Bộ GTVT khẳng định: “Hiện các cơ quan chức năng vẫn đang điều tra làm rõ nguyên nhân. Đối với vụ tàu bay Boeing B737 số đăng ký HL 8056, vị trí tổ lái cảm thấy va chạm đang được tạm xác định trên dịa bàn TP HCM khi tàu bay chuẩn bị tiếp cận. Nguy cơ uy hiếp an toàn tàu bay dân dụng của Fly-cam đã được nhấn mạnh trong cáo cáo phân tích của Tổng cục II – Bộ Quốc phóng. Do không tìm thấy dấu vết va đập của chim ở trong hai sự cố nêu trên nên khả năng tàu bay bị va chạm với phương tiện bay không người lái vẫn còn bỏ ngỏ”.