CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) của ông Nguyễn Đức Tài vừa công bố BCTC hợp nhất quý III/2019.
Theo đó, Thế giới Di động (MWG) ghi nhận doanh thu 25.486 tỷ doanh thu trong quý III/2019, tăng hơn 20% so với cùng kỳ. Sau khi trừ giá vốn, lợi nhuận gộp MWG có được đạt trên 4.900 tỷ, tăng hơn 33%. Biên lợi nhuận gộp quý III/2019 ở mức 19,4%, tăng so với mức hơn 17,5% cùng kỳ.
Trong quý này, thu nhập từ hoạt động tài chính của Thế giới Di động có sự gia tăng đột biến từ do Công ty tăng khoản tiền gửi (chủ yếu tăng gửi ngân hàng ngắn hạn dưới 3 tháng gần 3 lần, từ 386 tỷ lên 1.025 tỷ đồng).
Khấu trừ chi phí, MWG ghi nhận lãi ròng 855,5 tỷ đồng, tăng 32% so với mức 648 tỷ cùng kỳ.
Luỹ kế 9 tháng đầu năm, doanh thu thuần của Thế giới Di động đạt 76.763 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Sau khi trừ đi giá vốn, lợi nhuận gộp của MWG đạt 14.122 tỷ đồng, tăng 22%. Biên lợi nhuận gộp theo đó tăng thêm 0,8 điểm% lên 18,4%.
Trong kỳ, MWG cũng ghi nhận 449 tỷ đồng doanh thu hoạt động tài chính, gần gấp đôi cùng kỳ, chủ yếu là lãi tiền gửi và chiết khấu thanh toán.
Về chi phí, "ông lớn" ngành bán lẻ này ghi nhận 412 tỷ đồng chi phí lãi vay, tăng 26,5%. Bình quân mỗi ngày Thế giới Di động của ông Nguyễn Đức Tài phải chi hơn 1,5 tỷ trả lãi vay. Chi phí bán hàng cũng tăng 21% lên 8.742 tỷ đồng và 1.554 tỷ đồng chi phí quản lý doanh nghiệp, tăng 13%.
Kết thúc 9 tháng, lợi nhuận trước thuế của MWG đạt 3.873 tỷ đồng, tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế Thế giới Di động của ông Nguyễn Đức Tài thu về gần 2.980 tỷ, tăng so với mức 2.187 tỷ cùng kỳ.
So với kế hoạch 108.468 tỷ doanh thu và 3.571 tỷ lãi ròng, 9 tháng đầu năm Thế giới Di động của ông Nguyễn Đức Tài lần lượt thực hiện được gần 72% và 83% chỉ tiêu cả năm.
Tổng tài sản của Thế giới Di động (MWG) tính đến hết tháng 9 ở mức 32.353 tỷ đồng, tăng 15% so với hồi đầu năm.
Tài sản ngắn hạn đạt 26.687 tỷ, tiền và tương đương tiền đạt 3.697 tỷ; đặc biệt khoản đầu tư tài chính ngắn hạn (tiền gửi) tăng đột biến từ mức 31 tỷ lên 4.275,4 tỷ đồng.
Xét về cơ cấu, chiếm tỷ trọng lớn nhất (53%) là hàng tồn kho với 16.989 tỷ đồng. Con số này thấp hơn mức đầu năm cả về số tuyệt đối lẫn tỷ trọng (62%). Hàng tồn Công ty giảm, chủ yếu giảm thiết bị điện tử và điện thoại di động. Những ngành hàng mới như thực phẩm, hàng tiêu dùng tăng gần gấp đôi hàng tồn lên hơn 1.000 tỷ đồng, đồng hồ và kính mắt ghi nhận giá trị tồn kho hơn 395 tỷ.
Về nguồn vốn, vốn chủ sở hữu của Thế giới Di động kết thúc quý III/2019 ở mức 11.289 tỷ đồng, tăng 26% sau 9 tháng. Trong đó, có hơn 552 tỷ thặng dư vốn và 6.295 tỷ đồng LNST chưa phân phối. Nợ phải trả vào mức 21.064 tỷ, tương đương hơn 65% tổng tài sản. Riêng nợ vay tăng tới 42% so với cùng kỳ lên 10.033 tỷ đồng.
Theo số liệu đến cuối tháng 8, MWG có tổng cộng 2.621 cửa hàng, gồm: 1.000 cửa hàng Thế giới di động, 886 cửa hàng Điện máy Xanh, 725 cửa hàng Bách hóa Xanh và 10 cửa hàng Điện thoại siêu rẻ.
Trong số này, có 85 cửa hàng kinh doanh đồng hồ. MWG dự kiến nâng tổng số cửa hàng kinh doanh đồng hồ lên khoảng 200 vào cuối năm nay.
Riêng với chuỗi Bách hóa Xanh, trong tháng 8, chuỗi này đã tiến ra khu vực Nam Trung Bộ với cửa hàng đầu tiên tại Bình Thuận. Chuỗi có 322 cửa hàng tại 15 tỉnh khu vực Nam Bộ ngoài TP. HCM (chiếm 44% tổng số cửa hàng Bách hóa Xanh).
Tính theo loại cửa hàng, Bách hóa Xanh có 125 cửa hàng lớn 300m2, chiếm khoảng 17% số cửa hàng toàn chuỗi.
Cùng với việc mở rộng quy mô, số lượng nhân viên tại Thế giới Di động (MWG) của ông Nguyễn Đức Tài tăng từ mức 40.756 nhân viên lên 52.790 nhân viên tính tới 30/9, tương ứng tăng trên 12.000 nhân viên chỉ sau 9 tháng. Trung bình “cộng thêm” 45 nhân viên/ngày.
Với 2.980 tỷ đồng lợi nhuận 9 tháng, tính bình quân mỗi nhân viên của Thế giới di động tạo ra trên dưới 7 triệu đồng tiền lãi một tháng.
Trên thị trường, cổ phiếu MWG liên tục lập đỉnh mới, hiện đang giao dịch tại mức 127.000 đồng/cp, tăng 60% thị giá so với đầu năm.