Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong tháng 10, lượng xe nhập tăng khoảng 50% (5.500 chiếc) so với tháng trước đạt 16.600 chiếc. Đây là tháng có lượng xe nhập cao nhất từ đầu năm đến nay.
Đáng nói, có hơn 12.500 chiếc nhập về là xe con dưới 9 chỗ ngồi, chiếm hơn 75% tổng lượng xe nhập. Giá trị nhập khẩu các loại xe con bình quân khoảng 400 triệu đồng/chiếc.
Lượng xe nhập về Việt Nam tháng qua có khoảng 14.700 chiếc xe từ Thái Lan và Indonesia, trong đó Thái Lan là 6.700 chiếc, trị giá 134 triệu USD; Indonesia là 8.000 chiếc, trị giá hơn 100 triệu USD.
Giá xe bình quân khai báo của Thái Lan hiện vào khoảng 460 triệu đồng/chiếc, trong khi giá xe bình quân của Indonesia do doanh nghiệp khai báo chỉ khoảng 287 triệu đồng/chiếc.
Các loại xe khai báo giá nói trên đã bao gồm giá thuế tiêu thụ đặc biệt, không bao gồm giá thuế nhập khẩu (0%), chưa có các chi phí nội địa như: VAT, đăng ký xe…
Với mức giá nói trên, xe Indonesia hiện có mức rẻ nhất thị trường. Điều này chứng tỏ các nhà nhập khẩu chủ yếu cho nhập các dòng xe giá rẻ, cỡ nhỏ vào Việt Nam để có lợi thế cạnh tranh như: Toyota Wigo, Avanza hay Mitsubishi Xpander…
Trong tháng 10, lượng xe Indonesia nhập về cũng vượt qua lượng xe từ Thái Lan, đối thủ chính có nhiều dòng xe nhập vào Việt Nam, cạnh tranh trực tiếp với các loại xe từ Indonesia và xe lắp ráp ở Việt Nam.
Theo đại diện của Cục Giám sát và quản lý hải quan, Tổng cục Hải quan, giá bình quân xe hơi nhập khẩu là giá khai báo chung của các dòng xe nhập theo quốc gia, vùng lãnh thổ. Trong khi đó, giá một số loại xe có thể thấp hơn, hoặc cao hơn giá bình quân, hải quan sẽ xem xét việc khai báo giá xe để đối chiếu xem doanh nghiệp có kê khai đúng giá trị nhập khẩu hay có hành vi khai giá ảo hay không.
Hiện, hầu hết các dòng xe của Indonesia và Thái Lan hay các nước khác trong ASEAN đều không chịu thuế nhập khẩu. Chính vì vậy, mức giá xe khai báo của doanh nghiệp không ảnh hưởng đến thu thuế suất thuế nhập khẩu xe hơi. Tuy nhiên, giá xe có ảnh hưởng đến giá tính thuế giá trị gia tăng, phí trước bạ đối với người sử dụng. Đặc biệt, nguy cơ nhập khẩu xe giá quá rẻ có thể sẽ bị điều tra chống bán phá giá hoặc kiểm soát truy suất nguồn gốc xuất xứ xe hoặc bộ, cụm linh kiện cấu thành các loại xe nhập nói trên.
Hiện, tổng lượng xe Việt Nam nhập từ các nước trong 10 tháng qua là trên 123.000 chiếc, trị giá khoảng 2,7 tỷ USD, trong đó có hơn 91.000 chiếc là xe con dưới 9 chỗ ngồi.
Lượng nhập xe hiện được tính toán tăng hơn 130% so với cùng kỳ năm trước, dự tính tháng 11 và tháng 12, lượng xe nhập sẽ tăng mạnh hơn nữa vào Việt Nam do đáp ứng nhu cầu mua xe cuối năm.
Về số lượng xe không thuế của Thái Lan và Indonesia, tính đến hết tháng 10, có 109.000 chiếc, chiếm khoảng 88% tổng lượng xe nhập vào. Trị giá nhập xe từ Thái Lan và Indonesia vào Việt Nam hiện vào khoảng 1,84 tỷ USD, chiếm gần 70% giá trị nhập khẩu xe hơi của Việt Nam.