Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo, phối hợp với Tư vấn ADPi nghiên cứu điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Nội Bài bài bản, khoa học, đảm bảo đúng mục tiêu chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và bước đầu đã đề xuất được 07 phương án quy hoạch. Đáp ứng yêu cầu vận tải hành khách giai đoạn đến năm 2030 và định hướng đến năm 2050 phù hợp với sự phát triển của Vùng Thủ đô và khu vực các tỉnh phía Bắc, đảm bảo an ninh - an toàn, hiệu quả.
Sân bay Nội Bài.
Được biết, Tư vấn ADPi (Pháp) đã đề xuất 8 phương án mở rộng, nâng cấp CHK quốc tế Nội Bài, với 3 nhóm cấu hình đường CHC chính bao gồm: Nhóm thứ nhất là 3 đường CHC độc lập; Nhóm thứ hai là 1 đường độc lập và 2 đường CHC phụ thuộc và nhóm thứ ba là 2 cặp đường CHC song song phụ thuộc (tương tự sân bay Long Thành).
Trong giai đoạn ngắn hạn (đến năm 2030), tư vấn cho rằng khả thi nhất là xây dựng đường CHC ở phía Nam, vốn ít phải giải phóng mặt bằng nhất.
Về dài hạn, đến năm 2050, để có thể đạt công suất 100 triệu khách/năm, Tư vấn đề xuất có thêm đường CHC ở phía Bắc. Vị trí các đường CHK này cụ thể như thế nào sẽ tiếp tục là vấn đề cần phải cân nhắc. Việc quy hoạch lại sân bay Nội Bài, quan trọng nhất là việc ảnh hưởng đến khu dân cư như thế nào, thu hồi đất ra sao. Những phương án đòi hỏi phải thu hồi đất rất lớn hoặc ảnh hưởng quá nhiều đến đất quốc phòng sẽ không phải là phương án lựa chọn.
Để bảo đảm các yêu cầu về quốc phòng, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo, phối hợp với Tư vấn ADPi hoàn thiện các phương án điều chỉnh Quy hoạch để lựa chọn phương án đảm bảo các yêu cầu sau: Quy mô công suất đảm bảo phục vụ 100 triệu hành khách/năm, phù hợp với không gian phát triển Vùng Thủ đô, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến các quy hoạch có liên quan.
Bênh cạnh đó, quy hoạch vị trí các công trình đảm bảo công năng, dây chuyền khai thác hợp lý, hiệu quả, phù hợp với xu hướng phát triển công nghệ tiên tiến của ngành hàng không; hạn chế thấp nhất diện tích đất phải bồi thường, đặc biệt là đất ở, bảo đảm thuận lợi cho công tác giải phóng mặt bằng và chi phí đầu tư thấp nhất; phù hợp với không gian phát triển của Vùng Thủ đô Hà Nội; đảm bảo môi trường, quốc phòng - an ninh; có khả năng phân kỳ đầu tư phù hợp với từng giai đoạn phát triển.
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ Quy hoạch điều chỉnh trước khi phê duyệt làm cơ sở lập kế hoạch đầu tư, triển khai đầu tư xây dựng để đưa các công trình vào sử dụng đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không, phục vụ phát triển các tỉnh khu vực phía Bắc nói chung và Hà Nội nói riêng.
Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Tư vấn nghiên cứu, đề xuất phương án quy hoạch tổng thể hệ thống giao thông kết nối (đường bộ, đường sắt) và tổ chức giao thông khu vực quanh Cảng hàng không quốc tế Nội Bài; chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam và các đơn vị liên quan nghiên cứu phương án dự phòng cho Cảng hàng không quốc tế Nội Bài khi nhu cầu vận tải hàng không khu vực vượt 100 triệu hành khách/năm.
Phó Thủ tướng yêu cầu Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phối hợp với Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, cập nhật, điều chỉnh quy hoạch đô thị khu vực sân bay, đáp ứng mục tiêu phát triển bền vững.