Cụ thể, công văn số 915/ UBND-PCT do Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Thành Mạnh ký ban hành ngày 11/11 nêu rõ: Trên địa bàn huyện hiện tại có 2 bến xe khách là bến xe khách huyện Giao Thuỷ và bến xe khách Quất Lâm, theo quy định thì các nhà xe không có hành trình chạy từ các xã, thị trấn.
Văn bản của UBND huyện Giao Thuỷ.
Để đảm bảo an toàn trật tự vận tải trên địa bàn huyện, UBND huyện yêu cầu tăng cường việc kiểm soát giờ xuất, về bến ở 2 bến xe của huyện Giao Thuỷ và Quất Lâm thực hiện theo quyết định số 188/QĐ-SGTVT- ngày 29/3//2019 của sở giao thông vận tải tỉnh Nam Định công bố lịch xe xuất bên trên địa bàn tỉnh Nam Định.
Đáng chú ý, tại văn bản này, UBND huyện còn ban lệnh cấm vận chuyển cho các nhà xe tự ý về xã, thị trấn trên địa bàn huyện hoạt động.
Để làm rõ việc UBND huyện giao Thuỷ ban hành lệnh cấm có “vượt thẩm quyền”, trao đổi với PV Dân Việt, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Nam Định khẳng định: “Đây là văn bản của UBND huyện ban hành trong phạm vi huyện. Sở chưa nhận được văn bản của UBND huyện Giao Thuỷ về việc cấm xe khách hoạt động trên địa bàn các xã”.
Cũng liên quan tới việc UBND huyện Giao Thuỷ ban hành văn bản trên có đúng thẩm quyền hay không, trao đổi với PV Dân Việt, ông Nguyễn Tiến Tùng – Chánh Văn phòng UBND huyện Giao Thủy cho biết: “Việc này thuộc về Phòng Công thương của huyện tham mưu cho lãnh đạo huyện. Việc đúng sai thế nào sẽ do Phòng Công thương phụ trách”.
Theo tìm hiểu của PV Dân Việt, tại Điều 9, Thông tư Số: 63/2014/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, xác định, phê duyệt, đầu tư, quản lý, khai thác điểm đón trả khách: Sở Giao thông vận tải địa phương xác định vị trí điểm đón, trả khách tuyến cố định (đối với đường quốc lộ phải thống nhất với cơ quan quản lý đường bộ có thẩm quyền) trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt.
Cũng tại thông tư này nêu rõ Ủy ban nhân dân cấp tỉnh mới là đơn vị chịu trách nhiệm tổ chức, quản lý, đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự và vệ sinh môi trường tại khu vực điểm đón, trả khách trên địa bàn địa phương...; Sở Giao thông vận tải ra văn bản thông báo về việc đưa vào khai thác hoặc ngừng khai thác điểm đón, trả khách trên tuyến cố định. Câu hỏi khiến người đặt ra là: Việc UBND huyện Giao Thuỷ ban hành lệnh cấm xe khách hoạt động trên địa bàn các xã, liệu có vượt thẩm quyền của UBND tỉnh Nam Định?
Được biết, sau khi nhận được văn bản của UBND huyện Giao Thuỷ, Các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn huyện Giao Thuỷ đã gửi đơn tới Hiệp hội ô tô vận tải tỉnh Nam Định để phản đối việc cấm xe khách hoạt động trên địa bàn các xã.
Các doanh nghiệp này cho rằng, việc cấm xe này là không hợp lý vì các xe đã hoạt động ổn định bao nhiêu năm nay và ổn định tại các xã mà không có vấn đề gì xảy ra. Tuy nhiên, thời gian gần đây có xuất hiện một số xe trá hình và một số xe chạy sai luồng tuyến đã ảnh hưởng lớn tới các doanh nghiệp cũng như các nhà xe gây mất trật tự trên địa bàn huyện Giao Thuỷ. Việc Chủ tịch UBND huyện Giao Thuỷ ban hành văn bản 915 là không hợp lý gây khó dễ cho các hoạt động vận tải.