Dân Việt

Hà Nội dự kiến vay hơn 30.000 tỷ đồng làm đường sắt qua Hồ Gươm

Hoàng Thành 28/11/2019 10:53 GMT+7
Với mức vay ODA khoảng 30.572 tỷ đồng để làm đường sắt đô thị đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, nợ nước ngoài của Hà Nội năm 2021 sẽ tăng trên 66.000 tỷ đồng.

Đó là thông tin trong Tờ trình vừa được gửi đến HĐND thành phố Hà Nội về việc đưa dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội tuyến 2, đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo chạy cạnh hồ Gươm vào danh mục dự án đầu tư từ vốn vay của chính quyền địa phương, cụ thể là sử dụng từ nguồn vay ODA và vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài.

Theo Tờ trình, UBND thành phố Hà Nội cho biết, Dự án đã ký 1 Hiệp định vay vốn số VNXVI-1 ngày 31/3/2009 giữa đại diện Chính phủ Việt Nam (Bộ Tài chính) và Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA). 

Các hiệp định vay vốn bổ sung sẽ được thực hiện theo tiến độ triển khai Dự án. Cùng với đó, Nghị quyết của HĐND thành phố cũng cho biết, dự án này thuộc dự án chuyển tiếp từ giai đoạn 2011 – 2015, sử dụng vốn vay ODA của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA).

img

Hướng tuyến dự kiến của đường sắt Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo đoạn qua khu vực Hồ Gươm.

“Trong giai đoạn hiện nay, việc sử dụng nguồn vốn vay ODA và vay ưu đãi của JICA để đầu tư thực hiện Dự án là phù hợp do nguồn vốn này có thời gian ân hạn 10 năm, thời gian hoàn trả 30 năm, lãi suất vay vốn thấp hơn, từ 0,1% đến 0,2%/năm so với huy động từ trái phiếu chính quyền địa phương khoảng 7% - 8%/năm”, UBND thành phố Hà Nội nhận định.

Tờ trình cũng nêu, dự án có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 35.679 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự kiến chủ yếu trong giai đoạn 2021 – 2025. 

Cơ cấu nguồn vốn được xác định gồm vốn ODA dự kiến khoảng 30.572 tỷ đồng, chiếm 85,6% tổng mức đầu tư. Vốn đối ứng của ngân sách thành phố Hà Nội là 5.107 tỷ đồng, chiếm 14,4% tổng mức đầu tư.

Tờ trình cũng thông tin, dư nợ hiện nay của Hà Nội là 10.692 tỷ đồng và dự kiến 2020 là 11.737 tỷ đồng. 

Giai đoạn 2021-2025, Hà Nội tiếp tục giải ngân các dự án đang triển khai có phần vốn ODA với tổng giá trị dự kiến là 38.077 tỷ đồng. 

Nếu tính phần vốn ODA tăng thêm của dự án này là 14.087 tỷ đồng, mức vay nợ của Hà Nội vào năm 2021 dự kiến là 66.207 tỷ đồng - vẫn nhỏ hơn hạn mức thành phố có thể huy động tối đa Nội (khoảng 73.200 tỷ đồng).  

Về nguồn vốn đối ứng 5.109 tỷ đồng, UBND thành phố Hà Nội cũng cho biết ngân sách thành phố đảm bảo bố trí được.

Về phương án trả nợ, UBND thành phố Hà Nội tính toán, giai đoạn 2021-2015, số nợ phải trả là 0 đồng do vẫn trong thời gian ân hạn. Các nguồn vay và trả nợ gốc trong giai đoạn 2021-2025 và các giai đoạn tiếp theo sẽ được cân đối để đảm bảo dự án không làm tổng dư nợ vay của thành phố vượt quá 70% số thu ngân sách địa phương.

"Các phương án vay vốn và trả nợ sẽ được tính toán cụ thể trong giai đoạn tiếp theo sau khi dự án được phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư và các hiệp định vay vốn được ký chính thức", tờ trình của UBND thành phố Hà Nội nêu.

Được biết, dự án này được phê duyệt từ năm 2008, dự kiến hoàn thành năm 2015 với tổng vốn đầu tư đề xuất ban đầu là 19.555 tỷ đồng. Tuy nhiên, UBND thành phố Hà Nội đã báo cáo Thủ tướng xin phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án lên 35.678 tỷ đồng, tăng 16.123 tỷ đồng (82%) so với ban đầu.

Nguyên nhân do thay đổi quy mô đầu tư tăng 1.801 tỷ đồng, tỷ giá tăng quy đổi tăng 2.235 tỷ đồng; giá nguyên liệu, vật tư, nhân công, thiết bị, trượt giá tăng 6.762 tỷ đồng; thay đổi chế độ chính sách - chi phí quản lý tăng 5.323 tỷ đồng.

Theo kế hoạch điều chỉnh, vận tốc thiết kế chạy tàu cũng được nâng từ 90km mỗi giờ lên 120km, tốc độ vận hành tối đa các đoàn tàu trên tuyến sẽ đạt 110km ở đoạn trên cao, 80km trong hầm và 15 km tại khu Depot.

TP Hà Nội cũng điều chỉnh giảm số lượng đoàn tàu từ 14 đoàn (56 toa tàu) xuống 10 đoàn (40 toa tàu) để vận hành các đoàn tàu phù hợp với lưu lượng hành khách dự báo, bảo đảm thời gian giãn cách, vận chuyển hành khách tiện lợi.

Do dự án phải thực hiện một loạt điều chỉnh, nên tiến độ hoàn thành được đề xuất lùi đến năm 2027.