Dân Việt

Hàng không đối mặt với áp lực thiếu hụt nhân lực, hạ tầng yếu kém

Thế Anh 11/12/2019 12:05 GMT+7
Tại buổi tọa đàm của ngành hàng không diễn ra tại Hà Nội với chủ đề "Cơ hội và thách thức”, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không và đại diện các hãng hàng không cùng với các chuyên gia đã phân tích những khó khăn và thuận trong sự phát triển "nóng" của ngành Hàng không

Đánh giá về sự phát triển "nóng" của ngành Hàng không, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Lê Anh Tuấn cho biết, sự phát triển của ngành Hàng không đã góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển, mở rộng giao thương quốc tế, thu hút vốn đầu tư nước ngoài, giúp Việt Nam trở thành một điểm đến du lịch hấp dẫn trong con mắt bạn bè quốc tế. Trong khoảng 10 năm trở lại đây, tốc độ tăng trưởng thị trường Hàng không liên tục đạt mức 2 con số, trung bình đạt 15,8 %/năm, tai nạn Hàng không cũng không gây tổn thất về người.

"Tuy nhiên Hàng không vẫn còn rất nhiều vấn đề phức tạp nảy sinh, cả với cơ quan quản lý nhà nước, với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực Hàng không", Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nhấn mạnh.

img

Buổi toạ đàm diễn ra tại Hà Nội.

Vui mừng trước chiến thắng của đội tuyển U22 Việt Nam đạt huy chương vàng SEA Games 30, ông Đinh Việt Phương – Phó Tổng giám đốc Vietjet Air chúc mừng HLV Park Hang Seo và đội tuyển U22 Việt Nam đã dành chiến thắng và vô địch SEA Games 30.  Vui hơn nữa là màu cờ Tổ quốc tung bay ở Manila. Vietjet Air đã cùng Vietnam Airlines, Bamboo góp phần đưa các cầu thủ, người hâm mộ đến với SEA Games 30.

Đồng thời, ông Đinh Việt Phương cho biết, với chủ đề thế nào là phát triển nóng hàng không? Tôi có một cách nhìn, một cách đặt vấn đề theo hướng hơi khác một chút. Chúng tôi là hãng hàng không tư nhân tham gia thị trường 8 năm. Trong 8 năm qua hãng chuẩn bị chào đón hành khách thứ 100 triệu.

Nhớ lại lúc mới tham gia thị trường, khi đó người dân đi đường bộ từ Bắc vào Nam phải mất 40 - 42 tiếng, vận tải khách rất khó khăn. Sau 8 năm tham gia thị trường, VJA đã đưa đến xu hướng vận tải khách hàng không giá rẻ. VJA đã cung cấp dịch vụ vận tải khách hàng không với giá vé cạnh trạnh, người dân chỉ mất 2 tiếng đồng hồ bay từ TP. Hồ Chí Minh - Hà Nội và ngược lại.

Theo ông Đinh Việt Phương, chúng ta có 22 cảng Hàng không, chúng tôi nhận thấy các cảng Hàng không khi Vietjet bay đến đều có nhu cầu về hàng không giá rẻ. Cái đấy nói lên, nhu cầu đi lại cho người dân là rất lớn, cực lớn. Những người đang làm Hàng không hiện đang chuẩn bị cho vận tải khách dịp Tết, một dịp mà nhu cầu đi lại rất lớn, từ Bắc vào Nam, từ Nam vào Bắc, và hàng không có thể giải quyết bài toán nhanh nhất, vận tải được số lượng khách lớn nhất.

img

Quá tải hạ tầng là thách thức lớn đối với Hàng không.

Cũng nhìn nhận về sự cạnh tranh giữa các hãng hàng không ông Dương Trí Thành, Tổng Gíam đốc Vietnam Airlines thắng thắn chia sẻ: "Chúng ta nhận định "nóng" hay không còn tùy thuộc vào quan điểm của mỗi người. Tuy nhiên, thực trạng tăng trưởng cao chắc chắn đã và đang tạo ra khó khăn. Đặc biệt là áp lực về hạ tầng, tốc độ tăng trưởng cao khiến chuyến bay kéo dài, ảnh hưởng tới chất lượng và chi phí kinh tế".

"Chúng tôi mong muốn hạ tầng đáp ứng kịp tốc độ phát triển. Hiện nay, với mức phát triển khoảng 20%/năm thì các nguồn lực bổ sung để đáp ứng là không đơn giản, để đào tạo người lái cũng phải mất 5-6 năm/người, nhanh nhất cũng phải mất 3 năm. Các hãng hàng không sẽ phải thuê phi công ngoại, làm gia tăng chi phí", ông Dương Trí Thành cho biết.

Trước những khó khăn mà Vietnam Airlines đang đối diện với áp lực về nguồn nhân lực hàng không, ông Dương Trí Thành cho rằng: "Trong thế giới đang thay đổi rất nhanh thì Hàng không hiện nay đã trở thành một sản phẩm của đại chúng và tốc độ bùng nổ không chỉ ở Việt Nam. Qua đó, 4 áp lực lớn nhất hiện nay của ngành Hàng không chính là: hạ tầng, nguồn nhân lực, môi trường và quản trị rủi ro.

Đương nhiên Vietnam Airlines và các hãng hàng không luôn phải đương đầu khó khăn để tìm ra giải pháp. Trong 10 năm qua, đã đào tạo được khoảng 1.000 phi công người Việt, sắp tới sẽ đẩy nhanh tốc độ đào tạo hơn nữa. Ngoài ra, trung tâm huấn luyện bay cũng đã sẵn sàng và hệ thống liên kết tại các nước Úc, Mỹ, New Zealand… vận hành tốt. Tuy nhiên, để đáp ứng được yêu cầu thực tế vẫn luôn là thách thức.