Xây dựng và phát triển 766 chuỗi
Theo báo cáo của Sở NNPTNT Hà Nội, năm 2019, Hà Nội đã phối hợp với 21 tỉnh, thành phố trong Ban điều phối chuỗi cung cấp rau, thịt, nông sản an toàn cho Hà Nội, đến nay đã xây dựng 766 chuỗi (tăng 223 chuỗi so với năm 2018).
Riêng Hà Nội duy trì và phát triển 138 chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm; cấp giấy xác nhận chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn cho 8 cơ sở với 18 điểm kinh doanh thực phẩm của nhiều chuỗi an toàn được sản xuất trên địa bàn thành phố và các địa phương.
Người tiêu dùng ở Hà Nội có xu hướng ưu tiên lựa chọn những sản phẩm có thương hiệu vùng miền. Ảnh: T.L
Hà Nội sẽ cùng các tỉnh đẩy mạnh xúc tiến thương mại, dự báo thị trường, khuyến khích tạo thuận lợi cho doanh nghiệp tại các địa phương ký kết hợp đồng sản xuất, tiêu thụ sản phẩm để mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản trong nước và từng bước xuất khẩu. |
Nhiều nông sản thực phẩm của các địa phương sau khi được hỗ trợ, quảng bá sản phẩm tại các kênh hội chợ, kênh phân phối của Hà Nội đã được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn, sản lượng bán ra tăng từ 20-30%. Nhiều sản phẩm có thế mạnh của các tỉnh được các doanh nghiệp lớn của Hà Nội tư vấn hỗ trợ về thiết kế, mẫu mã, bao bì đóng gói để đưa vào kênh phân phối hiện đại như: Nhãn, mận, xoài tỉnh Sơn La, gạo đặc sản Lào Cai, Yên Bái; cam sành Hà Giang, Tuyên Quang… Ngoài việc kết nối, tiêu thụ nông sản thực phẩm vào kênh phân phối, các doanh nghiệp còn hỗ trợ xuất khẩu thông qua các nhà phân phối nước ngoài tại Hà Nội, như hệ thống Aeon - Nhật Bản, Lotte -Hàn Quốc, BigC - Thái Lan…
Nhiều ý kiến tại hội nghị cho rằng, qua các hoạt động liên kết cung - cầu hàng hóa, xu thế tiêu dùng đối với nông sản của người tiêu dùng Thủ đô được nhận định là chuộng nông sản, thực phẩm sản xuất trong nước với tiêu chí chất lượng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Ưu tiên lựa chọn những sản phẩm có thương hiệu vùng miền, sẵn sàng chấp nhận mức giá cao hơn ngoài thị trường. Đây là một trong những cơ hội để các nhà cung cấp các tỉnh, thành phố đẩy mạnh việc quảng bá, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm trên địa bàn Hà Nội.
Đẩy mạnh công tác truy xuất nguồn gốc
Năm 2019, toàn TP.Hà Nội đã cấp mã tài khoản quản trị cho 2.718 cơ sở, hợp tác xã, doanh nghiệp, cửa hàng sản xuất, kinh doanh thực phẩm, nông lâm thủy sản an toàn. Đã cấp mã QR truy xuất minh bạch thông tin cho 867 doanh nghiệp hoàn thành thủ tục tham gia www.check.gov.vn với tổng bộ mã truy xuất được quản lý hơn 7.228 mã sản phẩm.
Đến nay, Hà Nội đã lập được hơn 200 gian hàng cho các doanh nghiệp, chuỗi giá trị, cơ sở sản xuất kinh doanh sản phẩm nông nghiệp an toàn trên trang giao dịch trực tuyến chợ thương mại điện tử. Đăng ký tài khoản cho gần 600 thành viên trang giao dịch trực tuyến, tiếp nhận gần 20.000 lượt truy cập, tìm kiếm thông tin hoặc mua hàng.
Ông Chu Phú Mỹ - Giám đốc Sở NNPTNT Hà Nội cho biết, công tác phát triển hệ thống minh bạch thông tin điện tử sử dụng mã QR cho các sản phẩm nông sản an toàn của Hà Nội và các tỉnh đưa về tiêu thụ tại Hà Nội tiếp tục được đẩy mạnh trong thời gian tới.
Ông Mỹ cho biết thêm, năm 2020 là năm cuối cùng thực hiện kế hoạch 5 năm chương trình phối hợp phát triển chuỗi cung cấp rau, thịt, nông sản an toàn cho TP.Hà Nội giai đoạn 2015-2020 với mục tiêu sản phẩm rau, thịt, nông sản đưa về tiêu thụ trên địa bàn Hà Nội được truy xuất nguồn gốc, xuất xứ.
Ngoài việc tăng cường liên kết vùng để tổ chức sản xuất theo chuỗi quy mô lớn, công nghệ cao, bền vững, phát triển chuỗi sản xuất có chứng nhận GAP, GMP, HACCP… Hà Nội sẽ cùng các tỉnh đẩy mạnh xúc tiến thương mại, dự báo thị trường, khuyến khích tạo thuận lợi cho doanh nghiệp tại các địa phương ký kết hợp đồng sản xuất, tiêu thụ sản phẩm để mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản trong nước và từng bước xuất khẩu.