Máy bay MH370 mất tích là một trong những bí ẩn lớn nhất lịch sử nhân loại.
Máy bay MH370 mất tích ngày 8.3.2014 khi đang trên hành trình từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh, với 239 người trên khoang. Cuộc điều tra chính thức kết luận rằng thảm kịch này có thể do không tặc và máy bay nằm lại ở Ấn Độ Dương.
Tuy vậy, chuyên gia hàng không Jeff Wise cho rằng vẫn có khả năng những kẻ không tặc sống sót, theo Express.
Trong cuốn sách “Máy bay không còn ở đó”, Wise viết: “Trong suy nghĩ của tôi, có 2 khả năng về số phận thực sự của MH370”.
“Một là máy bay bị không tặc và có chủ ý lao thẳng xuống biển. Hai là những kẻ không tặc đó không chỉ sống sót, mà còn biết cách để xóa dấu vết, đánh lừa tất cả mọi người”, Wise viết.
Wise đưa ra giả thuyết dựa trên 7 tiếng “ping” mà máy bay liên lạc với vệ tinh vài giờ sau khi mất tích. Công ty viễn thông vệ tinh Inmarsat của Anh phát hiện ra rằng MH370 đã liên lạc với vệ tinh 3F1 và dữ liệu ghi lại có thể được sử dụng để lần theo đường đi của máy bay.
Các dữ liệu này có tên gọi tắt là BTO và BFO. BFO là thước đo chuyển động tương đối của vệ tinh và máy bay. BTO là thước đo thời gian thực hiện cho một chuyến bay và có thể được sử dụng để tính khoảng cách giữa vệ tinh và máy bay.
Chuyên gia hàng không Jeff Wise.
Phương pháp này giúp các nhà điều tra phán đoán MH370 bay theo hình vòng cung ở Ấn Độ Dương và cuối cùng lao xuống biển ngoài khơi Perth, Úc.
Tuy vậy, ông Wise cho rằng dữ liệu đã bị giả mạo, do đó những phán đoán về đường bay là không chính xác.
Trong giả thuyết của mình, Wise cho rằng những kẻ không tặc đã gửi tín hiệu giả đến vệ tinh. Những kẻ không tặc cần can thiệp vào hệ thống trên máy bay để làm điều này.
Các thông số trên máy bay như tốc độ, quãng đường được tính toán thông qua dây cáp dẫn đến hệ thống kiểm soát nội bộ (IRS). Những kẻ không tặc có thể xâm nhập vào khu vực này thông qua lối vào bên dưới khoang cabin hạng nhất.
Chỉ gần gắn thiết bị bên ngoài vào, những kẻ không tặc có thể tạo ra các giá trị sai lệch, đánh lừa các nhà điều tra.
Nếu thành công, không tặc có thể điều khiển máy bay đến bất cứ nơi hẻo lánh nào mà không ai biết, trong khi các nhà điều tra lại lần theo manh mối giả đến nơi khác.
Tuy vậy, Wise không giải thích rằng trong kịch bản này, máy bay đang hạ cánh ở đâu hay có còn nguyên vẹn hay không.
Kỹ sư, chuyên gia hàng không Ai Cập Ismail Hamad mới đây đưa ra giả thuyết gây sốc, rằng máy bay MH370 nhiều khả năng đã...