Dân Việt

Đẩy mạnh kết nối giao thương sản phẩm OCOP

Tuấn Linh 25/12/2019 09:59 GMT+7
Một loạt hoạt động nhằm quảng bá giới thiệu, kết nối giao thương sản phẩm OCOP đặc sản vùng miền và chuỗi sản phẩm văn hóa ẩm thực Việt Nam đồng hành cùng Chương trình OCOP trên toàn quốc sắp diễn ra tại Hà Nội.

Các địa phương tích cực hưởng ứng

Theo Văn phòng Điều phối nông thôn mới T.Ư, cả nước đã có 59/63 tỉnh, thành ban hành quyết định phê duyệt kế hoạch/đề án thực hiện Chương trình OCOP (Mỗi xã một sản phẩm). Tổng hợp kế hoạch triển khai đề án của các địa phương cho thấy, tổng sản phẩm dự kiến được chuẩn hóa OCOP đến năm 2020 là 3.800. Trong đó nhóm thực phẩm có 2.182 sản phẩm, nhóm đồ uống 397 sản phẩm, nhóm thảo dược có 263 sản phẩm, nhóm vải may mặc 100 sản phẩm, nhóm lưu niệm, nội thất trang trí 665 sản phẩm, nhóm dịch vụ du lịch và bán hàng có 193 sản phẩm. Dự kiến nguồn lực huy động đạt gần 9,863 tỷ đồng.

img

 Nhiều sản phẩm OCOP của Quảng Ninh sẽ được giới thiệu tại Hà Nội  trong dịp này. (ảnh:  LAN ANH)

Theo ông Đặng Văn Cường -Trưởng phòng OCOP, Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương, các hoạt động xúc tiến thương mại, trong đó việc giới thiệu sản phẩm đặc sản của các địa phương, văn hóa ẩm thực… từ các miền quê tới người dân và khách du lịch tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ… đóng vai trò quan trọng. Hoạt động xúc tiến thương mại là cầu nối giao thương cho nhiều đơn vị sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm chế biến, sản phẩm đặc sản, tiêu biểu có thế mạnh của nhiều vùng, miền trong cả nước với các nhà nhập khẩu, hệ thống phân phối, trung tâm thương mại, siêu thị, người tiêu dùng. Đồng thời, qua hoạt động này, các chủ trang trại, hợp tác xã sản xuất nông nghiệp gắn với du lịch trải nghiệm được chia sẻ những kinh nghiệm hay, hiệu quả.

Đặc sản vùng miền hội tụ

 Từ ngày 5 - 8/12/2019, tại tuyến phố đi bộ Trịnh Công Sơn, quận Tây Hồ, Hà Nội, sẽ hội tụ khoảng 200 gian hàng với gần 2.000 sản phẩm đặc sản của 30 tỉnh, thành phố trong cả nước như: Hà Nội, Quảng Ninh, Đăk Lăk, Quảng Ngãi, Thái Nguyên, Hưng Yên, Điện Biên, Sơn La, Bắc Kạn, TP.HCM, Hậu Giang, Cần Thơ, Ninh Thuận, Lâm Đồng, Nam Định… Trong đó có 168 gian hàng nhằm quảng bá giới thiệu, kết nối giao thương sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền trên toàn quốc được công nhận từ 3 sao trở lên. 30 gian hàng trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm hàng thủ công mỹ nghệ, các sản phẩm sinh vật cảnh nổi tiếng. 

Ngoài các sự kiện trên, sẽ có hội thảo chủ đề “Quảng bá, giới thiệu, kết nối giao thương sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền trên toàn quốc” được tổ chức ngày 6/12 tại phường Nhật Tân, quận Tây Hồ, Hà Nội.

Ngoài các gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP, có một không gian văn hóa ẩm thực thuần Việt với các món ăn đặc trưng từ chương trình OCOP của ba miền Bắc - Trung - Nam, để người dân Thủ đô và du khách được thưởng thức những món ăn đậm chất dân gian truyền thống. Cùng với đó, tại khu phố đi bộ Trịnh Công Sơn còn có không gian trình diễn, giới thiệu nghệ thuật chế biến, nấu 12 món ăn các vùng miền do các nghệ nhân, đầu bếp chuyên nghiệp, chuyên gia ẩm thực... đảm trách.

Ông Nguyễn Văn Chí - Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn Hà Nội cho biết: Chuỗi sự kiện hội thảo, quảng bá giới thiệu, kết nối giao thương sản phẩm OCOP đặc sản các vùng miền, sản phẩm văn hóa ẩm thực Việt Nam được tổ chức nhằm hỗ trợ các đơn vị, cá nhân giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCCP và đặc sản vùng miền trên cả nước. Đây cũng là cơ hội cho các cá nhân, tổ chức được tham quan, thưởng ngoạn, mua sắm và xúc tiến thương mại, đầu tư tìm kiếm cơ hội liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm, qua đó hỗ trợ, thúc đẩy phát triển  ngành nông nghiệp Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung.