Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (mã PNJ-HOSE) vừa công bố kết quả kinh doanh 11 tháng năm 2019. Theo đó, PNJ của bà Cao Thị Ngọc Dung ghi nhận doanh thu thuần tháng 11 đạt 1.677 tỷ đồng, tăng 32% so với cùng kỳ và lãi sau thuế đạt 136 tỷ đồng, tăng 60% so với cùng kỳ.
Đóng góp chính cho sự tăng trưởng này đến từ kênh bán lẻ tăng 34% so với cùng kỳ và kênh bán sỉ tăng 10% so với cùng kỳ.
PNJ của bà Cao Thị Ngọc Dung cho biết, biên lợi nhuận gộp trong tháng 11 đạt 20,4%, giảm nhẹ so với mức 20,7% của cùng kỳ năm trước. Lũy kế 11 tháng đầu năm 2019, biên lợi nhuận gộp của PNJ đạt 20,8%, tăng 1,8 điểm% so với cùng kỳ 2018. PNJ cho biết kết quả này nhờ các hoạt động cơ cấu danh mục sản phẩm và nỗ lực tối ưu hóa chi phí sản xuất.
Về chi phí hoạt động, tỷ lệ chi phí bán hàng/lợi nhuận gộp giảm 2% so với cùng kỳ xuống còn 39,8%. Tỷ lệ chi phí quản lý doanh nghiệp/lợi nhuận gộp tăng từ 11,7% lên 13,7%.
Kết thúc 11 tháng năm 2019, PNJ của bà Cao Thị Ngọc Dung ghi nhận hơn 15.072 tỷ đồng doanh thu và 1.072 tỷ đồng lãi sau thuế, thực hiện lần lượt 83% kế hoạch doanh thu và 91% kế hoạch lợi nhuận năm 2019.
Theo đánh giá cuả CTCK Bản Việt (VCSC), kết quả kinh doanh trong 11 tháng của PNJ của bà Cao Thị Ngọc Dung nhìn chung phù hợp với dự báo, bao gồm tăng trưởng doanh thu đạt 16% và tăng trưởng lãi ròng đạt 22% trong cả năm 2019 so với năm 2018.
Trong khi, Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC) trong báo cáo cập nhật giữa tháng trước vẫn giữ quan điểm tích cực đối với PNJ do tốc độ mở cửa hàng của doanh nghiệp này diễn ra nhanh hơn dự kiến và biên lợi nhuận gộp được cải thiện.
Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có ý kiến cho rằng, kết quả kinh doanh của PNJ tháng 11 tăng trưởng rất nhanh nhưng để có thêm 3.100 tỷ đồng (tương ứng 17% kế hoạch doanh thu còn lại) trong tháng cuối năm là điều bất khả thi. Theo kết quả đạt được trong 11 tháng, bình quân mỗi tháng PNJ thu về gần 1.400 tỷ đồng doanh thu. Như vậy, trong tháng 12, nếu như PNJ của bà Cao Thị Ngọc Dung mang về khoản doanh thu cao gấp hơn 2 lần trung bình của 11 tháng trước đó thì mục tiêu của “nữ tướng” ngành vàng mới có thể hiện thực hóa. “Điều này gần như là không thể”, một chuyên gia nhận định.
Trước đó, tại báo cáo tài chính quý III/2019, lợi nhuận sau thuế của PNJ mới chỉ hoàn thành gần 62% kế hoạch đề ra. Dự án Hoạch định Nguồn Nhân lực Doanh nghiệp – ERP chính thức đưa vào vận hành từ cuối tháng 3/2019. Sự cố khi chuyển giao giữa 2 hệ thống cũ và mới đã dẫn đến tình trạng thiếu hàng để bán ở các cửa hàng và ảnh hưởng tới kết quả kinh doanh của công ty.
Đồng thời, số nhân sự nghỉ việc đợt mới áp dụng ERP cũng tăng đột biến. Bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT PNJ cũng từng đề cập đến khả năng không hoàn thành kế hoạch kinh doanh trong năm 2019.
Cũng trong tháng 11/2019, doanh nghiệp của bà Cao Thị Ngọc Dung đã chính thức bắt tay hợp tác với thương hiệu giải trí toàn cầu The Walt Disney Company South East Asia (Disney SEA) sau 2 năm chuẩn bị.
Việc hợp tác với các thương hiệu nổi tiếng được nhận định là một trong những bước đi chiến lược, giúp PNJ nhanh chóng đạt các mục tiêu cho mảng trang sức. Đây đang là mảng kinh doanh chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu doanh thu với 77-80% mỗi năm và biên lợi nhuận gộp cao nhờ lợi thế vừa sản xuất vừa phân phối nên kiểm soát tốt chi phí.
Ngoài “gã khổng lồ” giải trí Walt Disney, doanh nghiệp cũng đã bắt tay với ông lớn Swarovski. Doanh nghiệp trang sức này cho biết tham vọng hướng đến bên cạnh gia tăng lợi thế cạnh tranh còn là khởi tạo con đường mới trên tiến trình hội nhập và mở rộng tầm ảnh hưởng trên thị trường trang sức quốc tế.
Trên thị trường chứng khoán, giá cổ phiếu PNJ từ đầu năm đến nay đã tăng 24,49% từ vùng giá 68.150 đồng/cổ phiếu và giảm 7,28% từ vùng giá cao nhất 89.300 đồng/cổ phiếu. Hiện giá cổ phiếu này được giao dịch quanh mốc 84.700 đồng/cổ phiếu với 1.001.500 đơn vị được giao dịch.