Bà Lê Thị Thu Hương, Cục phó Cục thuế TP HCM cho biết ngành thuế đang xúc tiến tìm hiểu xem có bao nhiêu doanh nghiệp trên địa bàn làm đại lý cho các mạng xã hội. Việc kiểm tra, thanh tra toàn diện trên quy mô lớn xuất phát từ việc ngành thuế nhận thấy có doanh nghiệp trong lĩnh vực này kê khai thuế không đúng, thậm chí tiếp tay cho mạng xã hội trốn thuế.
Theo bà Hương, cũng có doanh nghiệp làm đại lý cho các mạng xã hội như Facebook, Google, Youtube... kê khai nộp thuế trực tuyến, nhưng mức độ đóng thuế tới đâu, đã đầy đủ hay chưa, có cố tình làm giảm mức thuế phải đóng... sẽ được kiểm tra chặt chẽ trong đợt này.
Thời gian qua, cơ quan này phát hiện có đơn vị nhận quảng cáo, làm đại lý cho các mạng xã hội nhưng không đăng ký, dùng nhiều cách khác nhau để lách thuế. Họ cũng không kê khai nộp thuế nhà thầu đối với doanh thu bán quảng cáo của các mạng xã hội.
Lãnh đạo Cục cho biết thêm, có công ty lại đăng ký nhiều loại hình hoạt động kinh doanh, trong đó có cả hình thức kinh doanh quảng cáo trực tuyến, nhưng khi kê khai nộp thuế lại không đề cập gì đến mảng hoạt động này. Chính vì vậy, việc rà soát xem có bao nhiêu công ty là đại lý chính thức cho các mạng xã hội và đã đóng thuế đúng và đủ hay chưa cần nhiều thời gian.
Trong số các mạng xã hội, hiện chỉ có Yahoo đã có công ty đại diện, đăng ký kinh doanh và kê khai nộp thuế trực tiếp tại Việt Nam.