Toyota đã lập tức ra thông báo phủ nhận độ xác thực của tài liệu mà CNN vừa công bố.
Trong bản thông cáo báo chí, Toyota tuyên bố: “CNN đã cho phát sóng rất vô trách nhiệm một nội dung cực kỳ thiếu chính xác trong chương trình Anderson Cooper 360, cố khơi lại cáo buộc thiếu cơ sở khoa học và gây mất uy tín rằng trong hệ thống kiểm soát bướm ga điện tử của Toyota có một lỗi đã bị che giấu, gây hiện tượng xe tăng tốc đột ngột ngoài kiểm soát”.
Tài liệu bằng tiếng Nhật mà hãng tin CNN đang nắm giữ |
Năm 2009 và 2010, Toyota đã phải thu hồi hơn 10 triệu xe trên toàn thế giới để khắc phục lỗi tăng ga đột ngột ngoài kiểm soát. Các kết luận điều tra trước đây của cả Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) và Hội đồng nghiên cứu quốc gia Mỹ đều ủng hộ giải thích ban đầu của Toyota rằng hiện tượng này là do chân ga bị kẹt dính, hoặc thảm sàn xe kẹt vào chân ga, hoặc lỗi của tài xế.
Toyota chưa bao giờ công nhận rằng các lỗi điện tử hay phần mềm là nguyên nhân của các vụ tai nạn liên quan đến việc xe tăng tốc đột ngột. Tất cả các cuộc điều tra từ trước tới nay đối với lỗi kỹ thuật này đều không xác định được trách nhiệm của nhà sản xuất.
Sau bản tin phát sóng vào tối 1.3 của CNN, Toyota thừa nhận rằng tập đoàn đã không cung cấp cho chính phủ Mỹ tài liệu nói trên trong quá trình điều tra, nhưng giải thích rằng: “việc thử nghiệm và tài liệu này không liên quan gì đến hiện tượng xe tăng tốc ngoài kiểm soát, hay một lỗi, một sai sót an toàn gì tương tự”.
Hơn thế, Toyota khẳng định rằng tài liệu trên đề cập đến việc thử nghiệm trước khi sản xuất đối với hệ thống kiểm soát hành trình chủ động của công ty trang bị cho một phiên bản của xe Lexus LS 460 bán tại Nhật Bản và châu Âu.
Theo Toyota, câu chuyện của CNN dựa trên bản dịch rất thiếu chính xác từ một tài liệu của Toyota. Ví dụ, cụm từ tiếng Nhật dịch sang tiếng Anh là “tự khởi động” được dùng để nói về việc hệ thống kiểm soát hành trình chủ động chuẩn bị đưa xe trở lại tốc độ đã được cài đặt từ trước, chứ không nói đến việc xe tăng tốc đột ngột ngoài kiểm soát.
Một kỹ sư của Toyota đã nói với hãng tin CNN rằng, hệ thống kiểm soát hành trình đó hoạt động đúng như yêu cầu trong trường hợp tiếp nhận một tín hiệu bất thường, và rằng việc thử nghiệm đem lại những cải tiến hơn nữa cho hệ thống.