Sau khi Nghị định 100 có hiệu lực, không chỉ các nhà hàng, quán nhậu vắng khách, lượng bia tiêu thụ tại các đại lý phân phối cũng giảm mạnh. Hiện nay, do tình trạng sức mua giảm, nhiều đại lý kinh doanh bia, rượu đã giảm giá các loại bia từ 5.000-20.000 đồng/thùng.
Theo chia sẻ của một chủ cửa hàng tạp hóa tại Cầu Giấy (Hà Nội), những năm trước đây, từ ngày 20 tháng Chạp trở đi, mỗi ngày, cơ sở này bán được gần 100 thùng bia. Tuy nhiên, hiện tại, số lượng mỗi ngày chỉ đạt khoảng 50 thùng. Lo ngại lượng hàng tồn nhiều nên cửa hàng này đã hạ giá tới 20.000 đồng/thùng tùy loại.
Cụ thể, bia Hà Nội (Habeco) còn 230.000 đồng/thùng/24 lon, bia 333 còn 235.000 đồng/thùng/24 lon, Heineken còn 400.000 đồng/thùng/24lon, Sài gòn Lager còn 240.000 đồng/thùng…
Dù đã giảm giá sâu, lượng bia tiêu thụ tại các đại lý vẫn rất hạn chế
“Thời điểm cuối năm 2019 bước sang đầu năm 2020, giá bia tăng lên khoảng 10.000 đồng/thùng, theo thông lệ hàng năm, các đại lý sẽ nhập về rất nhiều hàng để phục vụ dịp Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, hiện tại, dù đã giảm giá xuống dưới mức đã tăng trên, chúng tôi vẫn khó bán hàng, khả năng tồn kho là rất cao.” Chủ cửa hàng này cho biết.
Tương tự, anh Lê Đức Bảo, chủ một cửa hàng trên phố Sài Đồng (Long Biên) cho biết thêm, năm nay, các đại lý phải tích trữ bia Tết trước một tháng với giá cao hơn bình thường 15.000-30.000/thùng. Tuy nhiên, thời điểm đó Nghị định 100 chưa được áp dụng, ngoài ra, không lường trước tác động đến thị trường rượu bia, các đại lý vẫn nhập số lượng lớn vì mặt hàng này chưa bao giờ ế.
“Gần một tuần nay, trước tình trạng khó tiêu thụ, chúng tôi đã treo biển hạ giá từ 10.000-15.000 đồng/thùng/24lon, tuy nhiên, lượng khách mua vẫn rất ít. Trước đây, thời điểm cận Tết Nguyên đán, nhà nào trữ được nhiều bia nhà đấy có lãi nhưng giờ bia như quả “bom nổ chậm” của người kinh doanh.
Hiện tại, trong kho còn hàng mấy chục nghìn tấn bán trong mấy ngày Tết, nhưng chắc sẽ ế ra ngoài Tết. Mặc dù ủng hộ quy định mới nhưng thú thật là thấy hàng tồn kho nhiều chúng tôi cũng rất sốt ruột.” Anh Bảo chia sẻ.
Không chỉ đối với những dòng nội địa, hiện tại, bia nhập khẩu cũng đang chịu chung cảnh ế ẩm. Nhiều cửa hàng online cũng đã giảm giá từ 4-10.5% để thu hút khách. Cụ thể, bia Budweiser chai nhôm 355ml giảm giá từ 920.000 còn 900.000 đồng/thùng/24lon, bia Gấu Wheat Imforted giảm đến 29%, từ 1,197 triệu còn 850 nghìn đồng,...
Bên cạnh mặt hàng bia Tết, nhiều đại lý bán các loại rượu ngoại, rượu mạnh làm quà biếu cũng đang như “ngồi trên lửa”. Theo chị Đỗ Thanh Hằng, chủ cửa hàng chuyên bán rượu ngoại tại quận Mỹ Đình cho hay, Nghị định 100 có tác động, thay đổi xu hướng tiêu dùng của người dân nên sức mua mặt hàng này đã giảm.
“Sức mua năm nay rất kém, nhiều đại lý ở các tỉnh cũng than vãn vì doanh số sụt giảm. Trước đây, vào mỗi dịp Tết, doanh thu từ rượu của chúng tôi khoảng hơn 1 tỉ đồng. Nhiều khi khách đặt mà không có hàng để lấy, giá những ngày cận Tết tăng theo giờ. Năm nay, đến ngày 23 tháng chạp chưa bán nổi 300 triệu, sức mua giảm khoảng 60 - 70% so với các năm trước.
Ngoài ra, chị Hằng cho biết thêm, năm nay, thay vì mua rượu mạnh đắt tiền như mọi năm, người tiêu dùng mua rượu có nồng độ cồn nhẹ từ 9 - 12 độ như rượu vang ngọt, rượu mơ… “Những cá nhân mua đi biếu tặng số lượng lớn hầu như không có. Chúng tôi mất cả những khách hàng lâu năm là các cơ quan, đơn vị mua rượu làm quà cho cán bộ dịp cuối năm.” chị Hằng thông tin thêm.
Theo Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam, trong năm 2018, thị trường Việt Nam tiêu thụ hơn 4,67 tỉ lít bia các loại, tốc độ tăng trưởng đạt 7% so với cùng kỳ. Dự báo đến năm 2020, sản lượng bia toàn ngành vẫn giữ ở mức 4 - 4,25 tỉ lít/năm, đến 2035 sản lượng sản xuất đạt khoảng 5,5 tỉ lít bia. Sản lượng bia tiêu thụ này đưa Việt Nam đứng đầu Đông Nam Á và xếp thứ 3 của Châu Á.
Tuy nhiên, theo nhận định của giới chuyên môn, dưới tác động của Nghị định 100, nhu cầu dùng bia trên thị trường sẽ suy giảm, chỉ số tăng trưởng mặt hàng bia ở Việt Nam sẽ thay đổi trong thời gian tới.
Nhiều đại lý đã phải nhập hàng nghìn thùng bia với giá cao để phục vụ dịp Tết Nguyên đán 2020
Theo báo cáo mới đây của Công ty chứng khoán SSI (SSI Research) phân tích, do ảnh hưởng của Nghị định 100, sản lượng tiêu thụ rượu, bia trong năm 2020 sẽ không đạt được mức tăng trưởng 2 con số như năm 2019 mà sẽ chỉ vào khoảng 6-7%.
Cũng theo nhận định từ SSI, hiện tại, chưa có doanh nghiệp bia rượu nào chính thức lên tiếng khẳng định nguồn cung bị giảm hoặc thống kê chính xác doanh số bán ra sau khi Nghị định 100 có hiệu lực. Con số này chỉ rõ ràng vào thời điểm hết quý 1/2020 khi các doanh nghiệp kinh công bố kết quả kinh doanh quý.
Trên thực tế, với tình trạng vắng khách tại các hàng quán, đại lý hiện nay, có thể dự báo kết quả kinh doanh quý 1/2020 của các đại gia bia rượu sẽ giảm đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái.