Vài năm nay, dịp tết nào anh Nguyễn Khoa Toàn (ngụ quận Thủ Đức, TP.HCM) cũng tấp nập đơn hàng dừa thư pháp. Đây là tên gọi của sản phẩm trái dừa tươi, được sơn phủ và vẽ các chữ thư pháp như: Phúc, Lộc, Thọ, Tấn Tài, Tấn Lộc, Phát Tài... mang ý nghĩa cầu may, được nhiều người lựa chọn trong dịp Tết.
Anh Toàn tự nhận mình là "hoạ sĩ tay ngang" với những tác phẩm dừa thư pháp. Ảnh: Quỳnh Nguyễn
Để hoàn chỉnh một sản phẩm, theo anh Toàn trải qua khá nhiều công đoạn. Ban đầu phải làm mặt dừa, phun một lớp sơn màu vàng bóng rồi để khô sau đó viết chữ, vẽ tranh, rắc kim tuyến. Khi sản phẩm hoàn thành thì phun một lớp keo để giữ màu sắc và tạo điểm nhấn.
Những trái dừa vàng óng vừa được sơn xong. Ảnh: Quỳnh Nguyễn
Những quả dừa mua về thường được lựa chọn rất kỹ. Dừa là một trong ngũ quả chưng ngày Tết nên phải thật sự sang trọng. Trái dừa phải cân đối, da nhẵn mịn, không trầy xước, lồi, lõm.
Để làm ra một sản phẩm trái cây thư pháp hoàn chỉnh, tùy theo mức độ phức tạp, cầu kỳ của các hình vẽ trang trí mà anh Toàn mất từ 20 - 30 phút làm việc.
“Thời gian chưng dừa thường kéo dài khoảng 2 tháng nên các quả dừa phải đảm bảo độ già để chưng được lâu mà da vẫn căng bóng, tràn đầy sức sống trong những ngày đầu xuân”, anh Toàn nói.
Bên cạnh các chữ thư pháp như Phúc, Lộc, Thọ, Tài, Phát Tài, Phát Lộc, Hiếu, Thọ... dừa còn được trang trí thêm hình hoa đào, hoa mai hoặc chim đa dạng và bắt mắt.
Dừa thư pháp được vẽ chữ thư pháp cùng hình ảnh hoa mai, hoa đào đón xuân. Ảnh: Quỳnh Nguyễn
Nội dung có thể tuỳ ý sáng tạo theo ý của người làm hoặc theo đặt hàng, ý tưởng của khách. Mỗi ngày, một người có thể vẽ được 50-80 trái dừa, với những họa tiết, chữ thư pháp độc đáo là những câu đối quen thuộc trong ngày Tết.
Tết năm nay, anh Toàn bán ra thị trường 3.000 trái dừa cho những người đã đặt hàng với giá 250.000 đồng mỗi cặp.
“Để tạo đầu ra cho sản phẩm, trước khi vẽ mình thường phát livestreem qua điện thoại để khách hàng có thể trực tiếp theo dõi quá trình mình vẽ. Khách hàng có hỏi hay thắc mắc về giá cả thì mình có thể trả lời và giải thích trực tiếp luôn. Đồng thời rao bán thông qua Facebook cá nhân, nhờ vậy mà không chỉ bán ở TP.HCM mà còn cả các tỉnh xa như Đà Nẵng, Hà Nội…”, anh Toàn nói.
Thời điểm này, anh Toàn phải gấp rút vẽ dừa, đóng gói để giao cho khách trước Tết. Ảnh: NVCC
Với ưu điểm độc, lạ, dễ bảo quản và trưng bày được lâu dài nên các sản phẩm dừa thư pháp rất được nhiều người yêu thích nên mỗi sản phẩm làm rõ đều tiêu thụ rất nhanh.
“Sát Tết rồi nên nhiều khi phải thức đêm để vẽ và đóng hàng gửi khách. Những ngày cuối cùng của năm vẫn có nhiều đặt mua nhưng mình không dám nhận vì sợ làm không kịp”, anh Toàn chia sẻ.