Cổng Dịch vụ công Quốc gia có địa chỉ www.dichvucong.gov.vn
Theo thông tin từ Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ vừa giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ và các bộ, cơ quan liên quan xây dựng, tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia đối với thu tiền nộp phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ (thuộc thẩm quyền xử phạt của cảnh sát giao thông), và xác nhận chứng minh nhân dân khi đã được cấp thẻ căn cước công dân. Nhiệm vụ này, các đơn vị được giao phải hoàn thành trong quý I năm 2020.
Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ cũng giao Bộ Công an hoàn thành việc sửa đổi, bổ sung Thông tư 15/2014/TT-BCA quy định về đăng ký xe, để đảm bảo việc triển khai thu lệ phí trước bạ trực tuyến và sử dụng chứng từ điện tử nộp lệ phí trước bạ trong đăng ký ô tô, xe gắn máy. Việc sửa đổi, bổ sung Thông tư 15/2014/TT-BCA như trên phải hoàn thành trước ngày 15/2/2020.
Nhằm liên thông dữ liệu giữa các cơ quan quản lý nhà nước, Bộ Công an cũng sẽ chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ để làm cơ sở triển khai dịch vụ công đổi giấy phép lái xe mức độ 4 trong quý I năm 2020. Dữ liệu đồng thời được kết nối, chia sẻ với ngành Thuế để đảm bảo việc thu nộp lệ phí trước bạ trực tuyến thực chất, hiệu quả.
Như vậy, ngoài những lợi ích hiện tại (như tra cứu thông tin, phản ánh/kiến nghị, trao đổi văn bản liên thông,…), sắp tới Cổng Dịch vụ công Quốc gia (https://dichvucong.gov.vn) sẽ có thêm nhiều tính năng phục vụ người dân và cơ quan quản lý nhà nước. Trong đó, nộp phạt trực tuyến đối với các vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ hứa hẹn sẽ giúp người dân tiết kiệm rất nhiều thời gian.
Thực tế trước đây, người vi phạm đã có thể lựa chọn phương thức nộp phạt vi phạm giao thông và nhận lại giấy tờ bị tạm giữ tại nhà thông qua hệ thống bưu điện (thuộc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam). Tuy nhiên, không nhiều người vi phạm sử dụng phương thức này, một phần không biết đến hoặc ngại di chuyển ra bưu cục.
Với quan điểm công khai, minh bạch, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, Cổng Dịch vụ công Quốc gia kết nối, cung cấp thông tin về thủ tục hành chính và dịch vụ công trực tuyến; hỗ trợ thực hiện, giám sát, đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến và tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức trên toàn quốc. Các cá nhân, tổ chức có thể truy cập Cổng Dịch vụ công Quốc gia tại địa chỉ duy nhất www.dichvucong.gov.vn theo nhu cầu người dùng từ máy tính, máy tính bảng hoặc điện thoại di động được kết nối internet để hưởng nhiều lợi ích từ cổng dịch vụ này. |
Chủ trương quan trọng nhất hiện nay là phải tăng cường công khai, minh bạch, giảm tham nhũng vặt nên các cơ quan sẽ quyết...