Dân Việt

Người tiêu dùng được bảo vệ thế nào?

27/03/2012 14:41 GMT+7
(Dân Việt) -Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình “Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng VN” năm 2012 (kéo dài đến tháng 6.2012). Vậy làm gì để người tiêu dùng (NTD) được bảo đảm quyền lợi?
img
 

Phóng viên NTNN đã có cuộc trao đổi với bà Vũ Thị Bạch Nga -Trưởng ban Bảo vệ NTD (Cục Quản lý cạnh tranh - Bộ Công Thương).

Bà Nga cho biết: Theo tôi, NTD cần nhận thức được quyền và lợi ích chính đáng của mình thì mới cải thiện được tình hình. Đồng thời, NTD cũng phải có 2 trách nhiệm sau: Kiểm tra hàng hóa trước khi nhận; lựa chọn tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, không làm tổn hại đến môi trường, trái với thuần phong mỹ tục và đạo đức xã hội, không gây nguy hại đến tính mạng, sức khỏe của mình và của người khác, thực hiện chính xác, đầy đủ hướng dẫn sử dụng hàng hóa, dịch vụ.

Vậy theo bà, trước mắt với hàng loạt các vụ việc về mất an toàn vệ sinh thực phẩm, hàng giả, hàng nhái... NTD sẽ được bảo vệ như thế nào?

- Chỉ khi nào NTD nhận thức rõ được quyền và nghĩa vụ của mình thì lợi ích chính đáng của họ mới được bảo vệ một cách đầy đủ. NTD mua sản phẩm thường chưa mấy quan tâm việc lấy hóa đơn chứng từ, khi mua phải hàng kém chất lượng thì không đủ cơ sở để khiếu kiện. Do vậy, bên cạnh việc kêu gọi các tổ chức, cá nhân, cộng đồng DN và toàn xã hội cùng nhau hành động để bảo vệ quyền lợi của NTD thì chúng tôi cũng đang kêu gọi NTD hãy nâng cao ý thức tự bảo vệ mình.

Sắp tới hệ thống pháp luật có sự cải thiện gì để NTD có đủ công cụ để được bảo vệ một cách hiệu quả hơn?

- Tôi cho rằng, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan và sự ủng hộ sâu rộng của toàn xã hội và NTD để công tác này được thực hiện hiệu quả hơn, không chỉ ở các cuộc phát động, vận động như hiện nay. Đồng thời, chúng ta cần sớm kiện toàn bộ máy, đào tạo nguồn nhân lực và xây dựng cơ sở vật chất cũng như kinh phí hoạt động thích đáng cho công tác bảo vệ quyền lợi NTD.

Xin cảm ơn bà!