Dân Việt

Cam kết gắn kinh doanh với trách nhiệm xã hội

08/04/2012 13:00 GMT+7
(Dân Việt) - Không những không chạy theo các cuộc đua lãi suất hay có những hành vi gian lận trong kinh doanh... Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) luôn xác định trách nhiệm xã hội là trọng tâm phát triển của mình với phương châm "Gắn xã hội trong kinh doanh".

Qua hơn 4 năm hình thành và phát triển, đến nay, chủ trương này ngày càng khẳng định tính đúng đắn, xây dựng hình ảnh Ngân hàng Bưu điện Liên Việt hướng "Tâm", vì cộng đồng.

Từng bước khẳng định "vì con người, từ con người"

Hiện nay, có nhiều ý kiến khác nhau bàn về nguyên nhân dẫn đến việc không thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Một phía cho rằng, vấn đề này chưa được luật hóa ở tất cả các doanh nghiệp. Một số khác cho rằng, việc thực hiện trách nhiệm xã hội sẽ làm tăng chi phí cho doanh nghiệp, làm giảm khả năng cạnh tranh nhưng LienVietPostBank lại suy nghĩ khác...

img
NH Bưu điện Liên Việt cam kết thực hiện các tiêu chuẩn quốc tế về trách nhiệm xã hội.

Mặc dù ra đời chưa bao lâu, nhưng, LienVietPostBank là một trong số các doanh nghiệp đã cam kết tham gia và thực hiện các tiêu chuẩn quốc tế về trách nhiệm xã hội, kiên trì theo phương châm "Tất cả từ con người, vì con người".

Từ năm 2010, LienVietPostBank đã cam kết tham gia hệ thống trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp do Mạng lưới Hiệp ước Toàn cầu Việt Nam (GCNV) đề ra gồm 10 nguyên tắc chung trong lĩnh vực quyền con người, quyền lao động, trách nhiệm với môi trường và chống tham nhũng.

Trên tất cả các lĩnh vực cam kết, Ngân hàng (NH) đều đã tích cực triển khai thực hiện một cách nhất quán. Một trong những quy trình tín dụng của LienVietPostBank là xem xét việc gây ảnh hưởng đến môi trường của doanh nghiệp. Đồng thời, NH cũng ưu tiên hoạt động tín dụng với doanh nghiệp phát triển và phổ biến công nghệ thân thiện với môi trường.

Gần đây nhất, tháng 2.2012, NH bắt đầu triển khai nhóm dự án áp dụng Hệ thống Quản lý xã hội và môi trường (ESMS) theo Hệ thống tiêu chuẩn trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp do Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC), thành viên của nhóm Ngân hàng Thế giới đặt ra.

Thực hiện trách nhiệm xã hội tốt là một thách thức!

Trách nhiệm nổi bật được đội ngũ lãnh đạo LienVietPostBank đặc biệt chú trọng là hệ thống chính sách đối với người lao động. Với phương châm "Sống bằng lương, giàu bằng thưởng", người lao động khi gia nhập vào đại gia đình LienVietPostBank sẽ được hưởng các chính sách lương - thưởng mang tính cạnh tranh cao. Ngoài ra, người lao động còn được hưởng các chế độ đãi ngộ khác như các khoản phụ cấp, bảo hiểm...

Với mục tiêu trở thành một trong những ngân hàng thương mại cổ phần đứng đầu về đóng góp xã hội, trong thời gian qua, tổng số tiền NH đóng góp cho các hoạt động từ thiện, xã hội lên tới trên 500 tỷ đồng...

Đến nay, NH đã trao tặng trên 12.000 chiếc tivi cho các hộ nghèo, các trường học, giáo viên trong cả nước. NH cũng đã tiến hành xây dựng gần 30 trường học, cơ sở giáo dục, y tế. Hàng năm, Chương trình học bổng Vườn ươm Nhân tài - Quỹ học bổng Nguyễn Thái Bình đều được NH tổ chức đều đặn cho các sinh viên có thành tích học tập tốt, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn tại nhiều trường đại học, cao đẳng trong cả nước...

LienVietPostBank cũng đã và đang triển khai hiệu quả Đề án Phát triển Tín dụng Nông nghiệp - Nông thôn. Riêng tại khu vực đồng bằng Sông Cửu Long, hiện có trên 20.000 hộ nông dân trực tiếp đang được hưởng lợi từ đề án này.

Đặc biệt, LienVietPostBank là NH duy nhất hỗ trợ phát triển bền vững và lâu dài cho huyện nghèo Xín Mần, tỉnh Hà Giang thông qua việc thành lập Công ty cổ phần Phát triển Xín Mần theo mô hình công ty công ích. Các hoạt động này hướng vào 3 trọng tâm là hỗ trợ xây dựng cầu treo giao thông và cơ sở giáo dục, hỗ trợ đào tạo nhân lực giáo dục - y tế, giúp tăng cường giao lưu thương mại. Tổng tài trợ cho các dự án của công ty được cam kết lên tới 70 tỷ đồng. Toàn bộ lợi nhuận của Công ty cổ phần Phát triển Xín Mần đều được dùng để tái đầu tư, phục vụ mục tiêu hỗ trợ giảm nghèo và phát triển huyện Xín Mần.

Chia sẻ về điều này, đại diện LienVietPostBank cho biết: NH không phải không có những khó khăn, thách thức trong quá trình thực hiện trách nhiệm xã hội nhưng, thấu hiếu được tầm quan trọng của một doanh nghiệp trong mối quan hệ chung với xã hội, LienVietPostBank khẳng định sẽ luôn coi trách nhiệm xã hội là nhiệm vụ quan trọng trên con đường phát triển của mình, thể hiện văn hóa doanh nghiệp - văn hóa LienVietPostBank.