Dân Việt

Mỹ chuộng rau, quả tươi

16/04/2012 16:50 GMT+7
(Dân Việt) - Trong thời gian qua, nông sản xuất khẩu của nước ta sang thị trường Mỹ khá đa dạng với nhiều chủng loại.

Tuy nhiên, theo đánh giá, những năm gần đây, do có sự biến động về thị trường và khối lượng xuất khẩu, nên cơ cấu các mặt hàng rau, quả xuất sang thị trường Mỹ đã có sự thay đổi đáng kể.

Ông Đào Trần Nhân - Tham tán công sứ, Thương vụ Việt Nam tại Mỹ thông tin: "Thay đổi rõ nét nhất là, Mỹ đã tăng nhập khẩu các sản phẩm rau, quả tươi và giảm dần các sản phẩm rau, quả đóng hộp".

img
Thanh Long đang là mặt hàng có số lượng xuất khẩu sang Mỹ lớn.

Hiện tại, thanh long vẫn là mặt hàng có số lượng và kim ngạch xuất khẩu lớn sang Mỹ. Chỉ trong 2 tháng đầu năm 2012, kim ngạch xuất khẩu thanh long đã đạt 624.800 USD, tăng 170,9%. Tiếp đến là dứa với các sản phẩm khoanh đóng lon và nước dứa cô đặc. Gần đây nhất, là nước lạc tiên, với đạt kim ngạch 107.000 USD, tăng 193,8%...

Trong những năm gần đây, vải, măng cụt, hồng xiêm, vú sữa và chôm chôm được đánh giá là những sản phẩm xuất khẩu có triển vọng lớn đối với hầu hết các thị trường, đặc biệt là thị trường Mỹ. Song theo ông Đào Trần Nhân, đến nay, giá trị xuất khẩu các loại trái cây này sang Mỹ còn thấp. Gần đây nhiều mặt hàng rau tươi và sấy khô cũng đã thâm nhập được vào thị trường Mỹ.

Đến thời điểm này, đã có 36 loại rau của Việt Nam xuất khẩu vào Mỹ với tổng kim ngạch đạt 1,1 triệu USD, trong đó, nấm rơm muối, nấm rơm đóng lon đạt kim ngạch cao nhất. Tiếp đến là mặt hàng ngô non đóng lon, ngô luộc. Dưa chuột là một trong những mặt hàng rau xuất khẩu mạnh nhất của Việt Nam trong những năm qua. Không chỉ rau, các sản phẩm như khoai lang, củ hành, tỏi, nghệ, gừng, củ từ... cũng đang được người Mỹ ưa chuộng.

Ông Đào Trần Nhân đánh giá: "Có thể nói, cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm rau, quả tươi của Việt Nam sang thị trường Mỹ là rất lớn. Các doanh nghiệp xuất khẩu rau hoa quả Việt Nam cần nhanh chóng vượt qua những điều kiện khắt khe về vệ sinh thực phẩm của thị trường này. Mặt khác, các nhà quản lý, người sản xuất cũng cần phải có một chiến lược xuất khẩu rau quả lâu dài, có chính sách hỗ trợ sản xuất, xuất khẩu phù hợp, tạo điều kiện cho rau quả Việt Nam thâm nhập thị trường Mỹ hiệu quả hơn".