Dân Việt

Bò đi máy bay, ngủ giường đệm và... nghe nhạc

23/03/2013 13:32 GMT+7
Dân Việt - Xem clip quảng cáo sản phẩm sữa tươi nguyên chất 100% của Vinamilk và hình ảnh những “cô bò” tung tăng ca hát vui vẻ, cứ ngỡ rằng đó là một sự cường điệu...

Nhưng khi đặt chân đến “thế giới của bò” ở các trang trại Vinamilk mới hiểu rằng những “cô bò” nơi đây thực sự có một cuộc sống hạnh phúc, để từ đó cho ra những nguồn sữa tươi chất lượng, thơm ngon...

Bò đi máy bay

Trang trại bò sữa của Vinamilk ở xã Đông Hiếu (thị xã Thái Hòa, Nghệ An) nằm giữa một vùng thảo nguyên xanh ngát. Nơi đây được cách ly hoàn toàn với khu vực dân cư để tránh việc các “cô bò” bị người lạ gây phiền toái. Tất cả những ai muốn vào tham quan trang trại đều phải mặc đồng phục áo choàng trắng, chân đeo ủng và được nhân viên trang trại khử trùng từ khu vực ngoài hàng rào nhằm tránh lây nhiễm mầm bệnh có thể mang đến từ bên ngoài.

img
Tất cả sản phẩm của Vinamilk đều được kiểm tra chất lượng nguyên liệu đầu vào chặt chẽ trước khi đưa vào sản xuất.

Bước chân qua cánh cổng sắt cao vút, một thế giới ngập tràn thiên nhiên hiện ra trước mắt. Trên những cánh đồng cỏ cao sản xanh mơn mởn, những “cô bò” sữa mải mê gặm cỏ, đây đó có một vài đôi tung tăng đùa giỡn làm cho khung cảnh yên bình nơi đây gợn lên những hình ảnh sinh động. Mùi hương vị tự nhiên của cỏ tươi, ngô tươi tỏa thơm ngào ngạt khiến chúng tôi quên hết những mệt mỏi sau chặng đường hơn 80 km đi ô tô từ thành phố Vinh lên.

Chị Nguyễn Thị Như Hằng – Giám đốc Điều hành Phát triển Vùng nguyên liệu của Vinamilk giới thiệu: “Đây là một trong những trang trại bò sữa lớn nhất của Vinamilk trên cả nước, khánh thành vào ngày 25/09/2009 với số vốn đầu tư hơn 100 tỷ đồng. Đàn bò ở đây thuộc giống Holstein Friesian thuần chủng nhập về từ Úc, vận chuyển bằng máy bay Boeing 747.

Tổng số đàn bò hiện nay là 3.000 con, trong đó có khoảng 1.500 con vắt sữa, mỗi ngày cung cấp sản lượng 30 tấn sữa tươi nguyên liệu cho nhà máy của Vinamilk ở Cửa Lò (Nghệ An). Để các “cô bò” cho ra những sản phẩm sữa chất lượng, chúng tôi đã đầu tư áp dụng công nghệ chăn nuôi, sản xuất tiên tiến nhất thế giới hiện nay, trong đó việc luôn đảm bảo sức khỏe, giúp các “cô bò” vui vẻ, hạnh phúc là yếu tố cực kỳ quan trọng. Chúng tôi cũng cố gắng duy trì số lượng bò ở mỗi trang trại vào khoảng 3000 con/trang trại để chất lượng chăm sóc bò được tốt”.

Trang trại có tổng diện tích khoảng 36 ha, gồm chuồng trại, khu phụ trợ và cánh đồng cỏ cao sản cung cấp thức ăn cho bò. Tất cả hệ thống chuồng trại được thiết kế hiện đại, thoáng mát với hệ thống dây chuyền cung cấp thức ăn, dọn vệ sinh hoàn toàn tự động. Đặc biệt mỗi “cô bò” ở đây có một ô nằm nghỉ được trải 1 chiếc nệm riêng nhập về từ Thụy Điển với giá 2 triệu đồng/chiếc, nhằm giúp bò được nằm ngủ êm ái, tránh các thương tổn đến chân và móng.

Người quản lý trang trại cho biết: Bò là loài vật rất nhạy cảm. Khi đang vắt sữa nếu có một tác động từ bên ngoài như tiếng người lạ hoặc tiếng ồn lớn cũng khiến chúng giật mình, ngay lập tức sẽ ngưng phản xạ tiết sữa. Hoặc khi bị tách khỏi đàn, hay thức ăn, nhiệt độ và độ ẩm không khí thay đổi đột ngột, cách đối xử chăm sóc của người nuôi, mật độ cao v.v... cũng dễ khiến các “cô bò” rơi vào trạng thái căng thẳng, stress. Khi bị stress, bò sẽ chán ăn và cho sữa ít. Ngược lại chỉ với một bản nhạc du dương êm ái, một không gian có ánh sáng lý tưởng hay được gọi bằng những cái tên thân thương cũng có thể giúp bò “vui vẻ hạnh phúc”. Khi vui vẻ, các “cô bò” sẽ ăn nhiều, thu nạp đủ chất dinh dưỡng hơn, cơ thể khỏe mạnh nên chất lượng sữa sẽ tốt hơn.

Chế độ sinh hoạt của những “cô bò” rất đặc biệt. Các “cô bò” ngủ dậy và bắt đầu ăn từ 4 giờ sáng, thức ăn gồm cỏ xanh, trộn cám, rỉ mật từ mía, cỏ ủ chua, nấm men, khoáng hữu cơ... Sau khi ăn uống no say và cho sữa, các “cô bò” được ra đồng cỏ để vận động, vui chơi thỏa thích. Toàn khu trang trại được lắp hệ thống loa phóng thanh cỡ nhỏ để mở các bản nhạc du dương nhẹ nhàng cho các “cô bò thưởng thức”... Nhờ được chăm sóc chu đáo, các “cô bò” ở đây cho ra lượng sữa rất khả quan, trung bình mỗi “cô” cho được 22 lít sữa/ngày, thậm chí có những “cô” còn cho tới 40 lít/ngày.

“Bò hạnh phúc sẽ cho nhiều sữa hơn, sữa chất lượng hơn là kinh nghiệm đúc kết từ những nghiên cứu khoa học thực tế. Vinamilk là một trong những đơn vị tiên phong trong việc áp dụng các kết quả nghiên cứu này nhằm mang lại nguồn sữa tươi dinh dưỡng tốt nhất”, chị Nguyễn Thị Như Hằng chia sẻ.

Giấc mơ về một thương hiệu sữa Việt chinh phục thị trường thế giới

img
Vinamilk là doanh nghiệp sản xuất sữa duy nhất của Việt Nam xuất khẩu được sữa tươi ra nước ngoài. Năm 2011 và 2012, tỷ lệ tăng trưởng xuất khẩu sữa tươi của Vinamilk là 70%.

Hiện nay Vinamilk có 5 trang trại chăn nuôi bò sữa tập trung trên cả nước chứ không tập trung tại một nơi nhằm đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng nhanh và sớm nhất. Ngoài Nghệ An còn có các trang trại ở Tuyên Quang, Lâm Đồng, Thanh Hóa, Bình Định và các trang trại nhỏ lẻ liên kết với 5.000 hộ nông dân với tổng đàn bò lên tới trên 70.000 con, cho sản lượng sữa tươi bình quân khoảng 550 tấn/ngày.

Chị Nguyễn Thị Như Hằng thổ lộ: “Vinamilk đầu tư áp dụng công nghệ tiên tiến nhất thế giới đồng bộ cho toàn hệ thống, đồng thời chuyển giao công nghệ chăn nuôi hiện đại, phù hợp với môi trường chăn nuôi bò sữa tại Việt Nam từ các trang trại của Vinamilk đến các hộ nông dân khắp cả nước. Bởi vậy nên tất cả các “cô bò” đang cung cấp nguồn nguyên liệu sữa tươi cho Vinamilk đều có một cuộc sống rất hạnh phúc và cho nguồn sữa tươi chất lượng thơm ngon”.

Nhằm phân phối sản phẩm đến người tiêu dùng một cách nhanh nhất, Vinamilk đã xây dựng 11 nhà máy sản xuất trải đều khắp các vùng trong cả nước và 1 nhà máy ở New Zealand. Hiện Vinamilk đã sản xuất được hơn 40 loại sản phẩm, gồm các chủng loại như: sữa tươi, sữa bột, sữa đặc, nước ép trái cây và trà các loại...

Năm 2012, Vinamilk đã bán ra được hơn 4 tỷ sản phẩm với doanh thu hơn 27.300 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước gần 3.000 tỷ đồng. Trong bối cảnh phải cạnh tranh gay gắt với hàng loạt các nhãn hiệu sữa ngoại tràn ngập thị trường, Vinamilk vẫn khẳng định được vị thế. Riêng phân khúc sữa tươi Vinamilk đang giữ vị trí số 1 nhờ chất lượng, vị thơm ngon và giá cả hợp lý. Không ngừng cải tiến để nâng cao chất lượng, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, năm 2012 Vinamilk đã cho ra đời được thêm dòng sản phẩm: sữa tươi tách béo.

Ngoài việc giữ vững uy tín, chiếm lĩnh thị phần bền vững trong nước, Vinamilk còn đang mở rộng thị phần ra nhiều nước trên thế giới. Năm 2012, kim ngạch xuất khẩu của Vinamilk đạt 180 triệu USD. Đến nay, sản phẩm của Vinamilk đã có mặt tại 26 quốc gia trên thế giới. Vinamilk cũng là nhà sản xuất duy nhất của Việt Nam hiện nay xuất khẩu được sữa tươi ra nước ngoài. Năm 2011 và 2012, tỷ lệ tăng trưởng xuất khẩu sữa tươi 100% của Vinamilk là 70%.

Với chiến lược tăng tốc phát triển và trung thành với mô hình trang trại tập trung/liên kết hộ nông dân, để có nguồn nguyên liệu ổn định, Vinamilk đang phấn đấu trở thành 1 trong 50 doanh nghiệp sản xuất sữa lớn nhất thế giới với doanh thu 3 tỷ USD vào năm 2017. Để hiện thực hóa mục tiêu này, sắp tới Vinamilk sẽ khánh thành 2 “siêu nhà máy” chế biến sữa hiện đại bậc nhất thế giới với vốn đầu tư khoảng 4.000 tỷ đồng. “Siêu nhà máy” thứ nhất ở Bình Dương, giai đoạn 1 công suất 400 triệu lít sữa tươi/năm; giai đoạn 2 sẽ nâng công suất lên 800 triệu lít sữa tươi/năm. Nhà máy thứ hai chuyên sản xuất sữa bột trẻ em Dielac 2 ở khu Công nghiệp Việt Nam - Singapore, công suất 54.000 tấn/năm, gấp 4 lần công suất hiện có.