Năm 2008, cả thế giới điêu đứng vì cơn khủng hoảng tài chính thì trong cửa hàng thời trang sang trọng, vẫn có người xếp hàng mua những chiếc túi xách hàng nghìn đô-la.
Nguyên nhân nào khiến khách hàng thắt lưng buộc bụng với những chi tiêu lặt vặt nhưng lại sẵn sàng móc hầu bao cho những sản phẩm có giá trị bền vững? Câu trả lời nằm ở hai từ: tiêu dùng thông minh, hay nói ngắn gọn hơn là: đẳng cấp.
Có những thời đểm khách hàng thắt lưng buộc bụng nhưng lại sẵn sàng móc hầu bao cho những sản phẩm có giá trị bền vững, thể hiện đẳng cấp. |
Trong thế giới của những nghịch lý đó có tên Mercedes-Benz. Khủng hoảng toàn cầu lại là minh chứng cho sự bền vững thương hiệu ngôi sao ba cánh, dựa trên những giá trị bám rễ vào tâm thức khách hàng trong hơn 127 năm qua: Mercedes-Benz là sang trọng, an toàn và đẳng cấp.
Năm 2012, khủng hoảng kinh tế ở một số quốc gia châu Âu không cản bước Mercedes-Benz hoàn thiện giấc mơ của hơn 1,4 triệu khách hàng, tăng 4.5% so với năm 2011, tiếp tục là năm có số lượng xe bán ra nhiều nhất trong lịch sử của Mercedes-Benz. Ở Mỹ, Mercedes đã qua mặt hết các đối thủ cùng hạng để trở thành thương hiệu xe hạng sang bán chạy nhất trong năm 2012. Mercedes-Benz Việt Nam cũng đã thực hiện cam kết giao 2.000 xe sang cho khách hàng, nâng tổng số khách hàng sở hữu xe Mercedes-Benz ở Việt Nam lên đến hơn 30 ngàn.
Mercedes-Benz cũng chuyển động mạnh mẽ hướng đến giới trẻ bằng một loạt các dòng xe “giảm cân” hơn để phù hợp với cuộc sống đô thị của nhóm khách hàng trẻ, đặc biệt, nhóm khách hàng sở hữu xe Mercedes-Benz ở Việt Nam chỉ trên dưới 35, trẻ hơn cả thị trường ô tô lớn nhất thế giới là Trung Quốc với độ tuổi trung bình là 40. Đã hơn 3 thập kỷ từ khi Mercedes lần đầu giới thiệu “Baby Benz”, dòng xe mà ngày nay gọi là C-Class, giới trẻ hiện nay đã có thể chọn lựa A-Class với tên gọi A-volution - Cuộc cách mạng đến từ A-Class hoặc CLA… A-Class dự kiến sẽ có mặt ở các đại lý của Mercedes-Benz vào tháng 7.
Mercedes-Benz cũng chuyển động mạnh mẽ hướng đến giới trẻ bằng một loạt các dòng xe năng động để phù hợp với cuộc sống đô thị của nhóm khách hàng trẻ. |
Được thiết kế theo nguyên lý “Tốt nhất hoặc không gì cả”, cá tính của Mercedes nằm ở những chi tiết tưởng như đơn giản, như chiếc logo gắn trên nắp capo, điều mà không hãng xe Đức nào có. Logo được đặt một cách tinh tế trên nền của vòng nguyệt quế ở mũi xe, trong tiềm thức của khách hàng, đó là biểu tượng của sự chiến thắng và vị thế thống lĩnh, nên “ai đã đi Mercedes-Benz thì sẽ mãi đi Mercedes-Benz”.
Ở Mercedes, cạnh tranh khốc liệt nhất không phải với đối thủ, mà với chính mình. Triết lý đó xuyên suốt lịch sử, đưa Mercedes-Benz không chỉ là nhà sản xuất ô tô đầu tiên của nhân loại mà còn luôn là bộ óc sáng tạo của nền công nghiệp xe hơi thế giới. Rất nhiều trong những phát minh của Mercedes-Benz được xem là chuẩn mực của ngành ô tô: hệ thống phanh chủ động, hệ thống cân bằng điện tử, túi khí, hệ thống an toàn đón đầu… Vượt ra khuôn khổ của một phương tiện di chuyển, Mercedes-Benz là biểu tượng của đẳng cấp, của người dẫn đầu trên thế giới và ở Việt Nam.
Việt Tùng