Dân Việt

Máy tính dự đoán dịch cúm

19/12/2010 07:14 GMT+7
Dân Việt - Các nhà khoa học tại Viện Y tế quốc gia Mỹ cho biết đã phát triển một mô hình máy tính có thể dự đoán tỷ lệ lây nhiễm của virus cúm và giúp mọi người phòng tránh mùa cúm trong tương lai.

Kỹ thuật này đã được xây dựng trong cộng đồng khoa học nhằm đo lường mức độ lây lan của virus cúm trong một năm và so sánh mối tương quan cũng như mức độ lây nhiễm so với mùa cúm trước. Các nhà khoa học đã phát triển kỹ thuật này thêm một bước bằng cách chuyển thành các thông tin cụ thể hơn trên máy tính.

img
 

Các chuyên gia đã theo dõi các số liệu về di truyền và tỷ lệ lây nhiễm virus qua 16 mùa cúm, từ năm 1993 đến năm 2008-2009 và thấy rằng yếu tố quan trọng nhất, cho đến nay, trong việc xác định mức độ lây lan của một loại virus cúm cụ thể, đó là xác định bao nhiêu protein ngưng kết tố hồng cầu biến đổi từ một năm cho đến năm kế tiếp.

Các yếu tố khác - như thời tiết, thời khóa biểu, và các mầm bệnh khác lây lan tại cùng một thời điểm – cũng đóng vai trò nhất định trong quá trình lây lan của đại dịch cúm, theo báo cáo của thư viện công cộng Khoa học.

Bằng cách xác định có bao nhiêu gien làm ngưng kết tố hồng cầu của một virus đã biến đổi từ những năm trước, các nhà khoa học đã có thể dự đoán chính xác có bao nhiêu người có khả năng bị bệnh do virus trong năm đó gây ra.

Nhóm nghiên cứu hy vọng mô hình mới này sẽ thông tin chính xác giúp hỗ trợ việc sản xuất vắc xin cúm mỗi năm. Ví dụ, các nhà khoa học có thể phân tích các đột biến di truyền của virus cúm khác nhau trong chu kỳ một năm và đưa ra quyết định mang thông tin cao hơn về việc sản xuất vaccine.

Theo Cnet