Dân Việt

Các đại gia ô tô gặp hạn

04/03/2010 09:13 GMT+7
NTNN - Vụ bê bối thu hồi hàng trăm nghìn xe hơi của Tập đoàn Toyota chưa kịp lắng xuống thì lại có thêm hai đại gia xe hơi khác bước theo "vết xe đổ".

Tiếp sau sự cố thu hồi xe của Toyota, tập đoàn ô tô lớn thứ ba của Nhật Bản Nissan Motor đã tuyên bố thu hồi 540.000 xe thể thao, xe bán tải và xe tải nhỏ để sửa lỗi chân phanh cùng hệ thống đo nhiên liệu.

img
Nissan Titan - một mẫu xe bị thu hồi của Tập đoàn Nissan.

Các xe thuộc diện thu hồi lần này là Nissan Titan bán tải đời 2008-2010, Infiniti QX56, Quest đời 2008-2009 và Amada SUV. Dự kiến, khoảng 179.000 xe tại Mỹ và 26.000 xe tại Trung Đông, Canada, Nga cùng một vài nước khác sẽ được thu hồi.

Phát ngôn viên của Nissan thông báo, việc thu hồi được tiến hành do một chiếc chốt trong bộ phận chân phanh có thể bị mất và làm giảm lực phanh chân.

Bên cạnh đó, Nissan dự định thu hồi 472.000 xe Nissan Titan đời 2005-2008, Infiniti QX56 và các loại xe Frontier, Pathfinder, Xterra sản xuất từ tháng 1 đến tháng 3-2006 và giữa tháng 10-2007 đến tháng 1-2008, do lỗi báo nhiên liệu sai.

Những chiếc xe trên thường hiện đèn báo nhiên liệu đầy trong khi thực tế bình xăng đã cạn, do lỗi của cảm ứng bên trong bình nhiên liệu. Nissan dự tính có khoảng 130.000 xe bị lỗi cả hai hệ thống trên. Đợt thu hồi xe bị lỗi sẽ được bắt đầu từ ngày 22-3.

Doanh số bán ra của Toyota tại thị trường Mỹ đã giảm gần 9% trong tháng 2-2010, xuống còn khoảng 100.000 xe, do ảnh hưởng của việc thu hồi số lượng lớn 8 loại xe chủ lực gặp sự cố kẹt chân ga. Giảm mạnh nhất là dòng xe Camry, xuống khoảng 20% so với tháng Giêng. Hiện Ford vẫn giữ vị trí thứ 2 trên thị trường ô tô Mỹ trong hai tháng liền, đẩy Toyota xuống thứ 3, vị trí thấp nhất của hãng này trong vòng 4 năm qua.

Trong khi đó, Tập đoàn sản xuất ô tô lớn nhất nước Mỹ General Motors (GM) cũng ra thông báo sẽ thu hồi 1,3 triệu ô tô tại Mỹ, Canada và Mexico để khắc phục lỗi ở bộ phận trợ lực lái.

Những xe thuộc diện thu hồi lần này của GM thuộc hai thương hiệu Chevrolet và Pontiac. Phát ngôn viên của GM cho biết, những xe thuộc các dòng phải thu hồi vẫn an toàn khi lái và không bị mất lái, nhưng người sử dụng có thể cảm thấy trục trặc ở vô lăng khi xe chạy với vận tốc dưới 24 km/h.

Cơ quan An toàn giao thông quốc gia Mỹ đã bắt đầu điều tra đối với 905.000 xe thuộc các dòng nói trên từ ngày 27-1, sau khi nhận được 1.100 đơn khiếu nại của người tiêu dùng về tình trạng xe mất trợ lái.