Việc công bố lợi nhuận tăng vọt trong quý II giúp cổ phiếu của Ford tăng lên 68 cent/cổ phiếu, vượt 41% so với mức dự báo của các nhà đầu tư. Trước thuế, Ford đã “bỏ túi” được 2,9 tỷ USD, đây là mức lợi nhuận quý cao nhất của hãng kể từ năm 2004.
Trong quý II năm nay, tổng doanh thu bán hàng của Ford đạt 31,3 tỷ USD, tăng 4,5 tỷ so sớ thời kỳ này năm trước, trong khi dòng vốn tiền mặt lưu động sản xuất là 2,6 tỷ USD. Ford đã kết thúc quý II trong thành công mĩ mãn, lượng tiền mặt đẩy lên tới 21,9 tỷ USD, tăng thêm 3,4 tỷ USD so với quý I, tuy nhiên Ford vẫn phải mang nợ theo mình 7 tỷ US.
Tính hết 6 tháng đầu năm nay, Ford đã thu về 4,7 tỷ USD, mức lợi nhuận nửa đầu năm lớn nhất của công ty kể từ năm 1998, và là quý thứ năm liên tiếp lãi. Cùng kỳ năm ngoái, lợi nhuận của Ford đạt 2,26 tỷ USD.
Chủ tịch kiêm CEO Ford, ông Alan Mulally cho biết “Chúng tôi đã hoàn thành quý II và 6 tháng đầu năm với tính hình kinh doanh rất tốt, trước đó chúng tôi cho rằng sẽ phải gặp nhiều khó khăn trong điều kiện kinh tế như hiện nay.”
Làm mới toàn bộ danh mục sản phẩm của Ford, thiết kế lại các xe như Taurus và Fusion, đồng thời bổ sung một số trang bị như ghế da sưởi điện và các thiết bị điện tử điều khiển bằng giọng nói, tăng chất lượng xe rồi từ đó đẩy giá thành sản phẩm – đây chính là chiến lược kinh doanh của Ford trong thời gian qua – theo ông Mullaly.
Tuy nhiên, Ford dự đoán hãng sẽ không đạt được doanh số như vậy trong nửa cuối năm vì phải đầu tư nhiều để kích thích tăng trưởng và cho các hoạt động giới thiệu những mẫu xe chủ đạo như Focus mới và mẫu SUV Explorer phiên bản mới.
Hoàng Nam