Du lịch văn hóa tâm linh – một hình thức có tiềm năng phát triển. |
Giảm giá và quảng bá
Năm 2010. ngành du lịch VN đặt mục tiêu 4,2 triệu lượt khách quốc tế và 27-28 triệu lượt khách nội địa. Chiến dịch bán hàng giảm giá là một trong những “mũi nhọn” nhằm thu hút khách vào mùa thấp điểm là hai tháng 8 và 9 -- 2010.
Đối tượng tham gia sẽ là các siêu thị, cửa hàng mua sắm, cửa hàng thủ công mỹ nghệ, các điểm du lịch, khách sạn, nhà hàng, hãng vận chuyển ở 3 thành phố lớn: Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng. Tại ba thành phố này sẽ tổ chức Hội chợ bán hàng giảm giá.
Vietnam Airline, sẽ cùng với Tổng cục Du lịch mời và tài trợ vé cho các đoàn Famtrip, Presstrip từ các thị trường trọng điểm sang khảo sát sản phẩm và viết bài khuếch trương chiến dịch. Chính sách giá đặc biệt cũng được áp dụng với một số chương trình hợp tác với Tổng cục Du lịch và Bộ Công Thương khi triển khai chiến dịch tại các địa phương.
Cùng với giảm giá, chương trình “VN – Điểm đến của bạn” sẽ đặc biệt quan tâm tới các hãng lữ hành và báo chí nước ngoài chuyên viết về du lịch, các chương trình quảng bá về VN tại các thị trường trọng điểm và tiềm năng ở nước ngoài như: Trung Quốc, Đông Bắc Á, Pháp và Tây Âu, Mỹ, Úc, New Zealand, ASEAN, Đông Âu, Liên bang Nga.
Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn cho biết: Trong tháng 4, kênh truyền hình cáp về du lịch do Tổng cục và Truyền hình cáp VN phối hợp thực hiện sẽ lên sóng.
Còn với khách nội địa, đối tượng mà ngành du lịch coi là “cứu cánh” năm 2009, cũng sẽ có các biện pháp đẩy mạnh nhân các sự kiện, hoạt động lớn của cả nước và ngành du lịch.
Các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, nhà hàng, vận chuyển, khu vui chơi giải trí, các điểm mua sắm được khuyến khích giảm giá 10 – 30% hoặc miễn phí một phần dịch vụ cho khách “nội”.
Không ít băn khoăn
Thực ra chiến dịch này cũng làm nảy sinh không ít băn khoăn” bởi không giống một số nước khác như
Bên cạnh đó, dịch vụ mua sắm, cách chỉ dẫn, giới thiệu mặt hàng, địa chỉ, chất lượng hàng giảm giá và cả thái độ phục vụ cũng là những điều đáng lo.
Ông Bình nói vui: Người VN chúng ta rất thân thiện, hay nở nụ cười, nhưng nhiều khi du khách đến lại không nhận được những nụ cười đó. Từ trên máy bay bước xuống sau một chặng bay dài, nếu gặp phải khuôn mặt khó đăm đăm của nhân viên thì thật là mệt!
Các tour du lịch miệt vườn, du lịch sinh thái... dường như nằm ngoài hoạt động xúc tiến này. Chị Bùi Thị Hà - hướng dẫn viên chuyên đưa khách lên làng cổ Đường Lâm (TX.Sơn Tây, Hà Nội) cho biết: “Các điểm du lịch kiểu này thường “tự thân vận động”.
Như làng cổ này bao năm vẫn chưa có được chỗ ăn, nghỉ cho khách. Dịch vụ thì lôm côm kiểu có gì làm nấy, người dân hầu như không được tập huấn để có những hoạt động phục vụ du lịch thực sự”.
Được biết, năm nay, kinh phí cho các hoạt động tuyên truyền, quảng bá xúc tiến du lịch sẽ là một nguồn riêng khoảng 40 tỷ. Ông Tuấn nói: Năm 2009, phải đến tháng 11 nguồn kinh phí cho công tác này mới được phân bổ. Năm nay được phân bổ sớm, ngành du lịch sẽ chủ động hơn về thời gian và triển khai các đầu việc.