Hải sản thương hiệu BASEAFOOD ngày càng được người tiêu dùng trong nước ưu chuộng. |
Kinh doanh ngày càng khó...
Năm 2009, kim ngạch XK thủy sản của Baseafood chỉ đạt 14,5 triệu USD, giảm tới 40% so với cùng kỳ năm 2008.
Nguyên nhân chính là do khủng hoảng tài chính thế giới khiến nhiều đối tác của công ty gặp khó khăn và buộc phải giảm đơn hàng, đặc biệt do việc thị trường Nga (chiếm 40% doanh số XK) ngừng mua hàng trong 6 tháng đầu năm 2009.
Giám đốc Trần Văn Dũng nhận định, năm nay tình hình sẽ tiếp tục căng thẳng, đặc biệt là về nguyên liệu. Nguồn hải sản của biển VN ngày càng ít đi. Việc NK nguyên liệu cũng ngày càng khó vì các nước XK cũng đang gặp vướng mắc về triển khai cấp chứng nhận cho thủy sản đánh bắt như VN.
Năm 2009, công ty NK khoảng 4 triệu USD nguyên liệu và năm nay dự tính sẽ phải nhập từ 6-8 triệu USD để duy trì sản xuất và ổn định việc làm cho công nhân.
Bước vào năm 2010 đã thấy rõ những khó khăn kéo dài từ năm trước. Đến nay công ty chưa ký hợp đồng XK dài hạn nào mà chỉ thực hiện các hợp đồng trước mắt. Trong khi trước đây từ cuối năm công ty đã ký tới 30-40% hợp đồng cho cả năm sau.
Phải biết chấp nhận mạo hiểm
“Không thể ngồi bó tay, vì đằng sau mình còn rất nhiều công nhân cùng với gia đình họ, áp lực từ các cổ đông... Để duy trì sản xuất kinh doanh XK hải sản, chúng tôi đã quyết định lựa chọn một số khách hàng chủ lực để bán hàng trả chậm cho họ.
Đây là cách làm khá phiêu lưu, mạo hiểm vì nó có nghĩa là chấp nhận rủi ro tài chính. Việc này thử thách bản lĩnh của mình và sự đánh giá đúng khách hàng ở thời điểm nào đó hay không” – ông Dũng cho biết.
Bên cạnh đó, để đối phó với tình hình nguồn cung cấp nguyên liệu biển ngày càng khan hiếm, công ty quyết định đẩy mạnh tinh chế sản phẩm để nâng cao giá trị thay vì tiếp tục tăng doanh thu bằng cách đẩy mạnh khối lượng tiêu thụ.
Hiện nay những mặt hàng chế biến sẵn như seafood mix (từ mực, bạch tuộc, tôm), hàng đông lạnh (mực nút nguyên con làm sạch, mực ống nguyên con làm sạch, mực nang sashimi, râu bạch tuộc cắt, bạch tuộc, surimi, cá lưỡi trâu rán bột, cá trích tẩm cốm), hàng khô (cá chỉ vàng philê, cá đổng, cá trích) đã được tiêu thụ mạnh tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Israel, Đài Loan, Thái Lan, Singapore, Malaysia, Hồng Kông, Tây Ban Nha, Nga, Đức, Italia, Mexicô, Úc, Mỹ và các nước Trung Đông.
Một mảng kinh doanh quan trọng khác đã được công ty chú trọng đầu tư phát triển từ hơn 5 năm nay là thị trường nội địa.
“Đẩy mạnh tiêu thụ nội địa sẽ hỗ trợ XK trong thời gian trước mắt và lâu dài. Bây giờ người tiêu dùng trong nước cũng yêu cầu hàng chất lượng cao cấp như hàng XK. Làm hàng chất lượng tốt để có thể tiêu thụ trong nước và XK cũng sẽ là hướng đi của công ty trong thời gian tới” – ông Dũng cho biết.
Với dự đoán sẽ phải thu hẹp hoạt động chế biến hải sản trong thời gian tới, lãnh đạo công ty quyết định trong năm nay sẽ di dời nhà máy chế biến hải sản ở TP. Vũng Tàu về Bà Rịa và tập trung đầu tư nâng cấp thiết bị để tăng cường chế biến các sản phẩm giá trị cao.
Công ty sẽ xây một trung tâm thương mại, văn phòng, siêu thị, căn hộ cho thuê trên mặt bằng của nhà máy cũ, đồng thời khởi động dự án kinh doanh một số mini resort tại khu vực Bãi Dâu. “Khi khởi động những dự án này công ty sẽ có nhu cầu tăng vốn từ 40 tỷ lên 100 tỷ đồng và khi đó bắt buộc phải lên sàn chính thức để huy động vốn.
Dự kiến nếu thuận lợi có thể là cuối năm 2010 BASEAFOOD sẽ chính thức lên sàn chứng khoán” – Giám đốc Trần Văn Dũng hy vọng.