Chỉ đạo của Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng được đưa ra trong cuộc họp của Bộ Giao thông Vận tải đánh giá về mô hình thí điểm Cty Đầu tư Phát triển đường cao tốc (VEC) trong việc huy động nguồn vốn xã hội hoá (XHH) vốn đầu tư kết cấu hạ tầng thông qua doanh nghiêp.
Thi công đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình |
Đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình là sản phẩm đầu tay của VEC về đường cao tốc nên VEC cần tích cực phấn đấu hoàn thành sản phẩm đầu tay này để thể hiện hiệu quả đầu tư bước đầu một cách thực tế.
Đánh giá về mô hình thí điểm VEC, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Hồ Nghĩa Dũng khẳng định: VEC đạt được thành công bước đầu trong việc tạo ra một cơ chế, một mô hình doanh nghiệp vận hành huy động vốn XHH cho đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng hiệu quả.
Đây cũng chính là định hướng của Chính phủ trong chiến lược huy động vốn XHH cho đầu tư kết cấu hạ tầng thông qua mô hình doanh nghiệp mà VEC là thí điểm.
Cũng chính trên cơ sở kết quả này của VEC, mới đây Thủ tướng Chính phủ đã quyết định cho phép thành lập Tổng Cty Đầu tư Phát triển đường cao tốc theo mô hình Cty mẹ - Cty con.
Về điểm này, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng chỉ đạo: Khi triển khai mô hình hoạt động Cty mẹ - Cty con VEC cần xây dựng một Cty mẹ mạnh chuyên về khai thác kinh doanh đường cao tốc, coi đây là hoạt động chủ lực. Đồng thời phải đầu tư phát triển các Cty con theo hướng cổ phần hoá, các Cty liên kết thực hiện các dịch vụ kinh doanh khai thác hệ thống đường cao tốc do Cty mẹ đầu tư để tạo lợi nhuận.
Kinh nghiệm từ các mô hình nước ngoài cho thấy nguồn thu từ dịch vụ xung quanh đường cao tốc có thể chiếm đến 50% tổng doanh thu.
Minh Nhật