Dân Việt

Kiểm tra 100% nho Trung Quốc nhập khẩu

19/09/2012 06:48 GMT+7
(Dân Việt) - Theo thống kê các mẫu rau, củ, quả nhập khẩu từ Trung Quốc có dư lượng thuốc BVTV vượt ngưỡng cho phép, thấp nhất là 1,5 lần và cao nhất là 5 lần.

- Trao đổi với NTNN, ông Nguyễn Xuân Hồng – Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NNPTNT) cho biết: Trong mấy tháng qua, chúng tôi phát hiện các mẫu rau, củ có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) vượt quá giới hạn cho phép, chủ yếu là trái cây, rau quả từ Trung Quốc, với dư lượng tương đối cao.

Cụ thể, kiểm tra từ 10.8 đến 10.9 đã phát hiện 4 mẫu vi phạm quy định về an toàn thực phẩm. Trong đó, qua cửa khẩu Lạng Sơn 1 mẫu quả mận tươi; qua cửa khẩu Lào Cai 2 mẫu nho và 1 mẫu quả lựu. Cục đã chỉ đạo xử lý các trường hợp vi phạm theo đúng quy định.

img
Các loại quả từ Trung Quốc sẽ bị tăng tần suất kiểm tra về chất lượng an toàn thực phẩm.

Các mẫu quả này có dư lượng thuốc BVTV vượt ngưỡng tối đa cho phép bao nhiêu lần và mức độ ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng như thế nào, thưa ông?

- Theo thống kê các mẫu rau, củ, quả nhập khẩu từ Trung Quốc có dư lượng thuốc BVTV vượt ngưỡng cho phép, thấp nhất là 1,5 lần và cao nhất là 5 lần.

Có thể nói, mức độ này chưa phải là đáng báo động, bởi thực tế, có sản phẩm trong nước phân tích ra còn vượt ngưỡng hơn 100 lần về chất Fomaldehyde. Hiện hầu hết các chất này đều dùng để trị nấm, vì thế nếu chúng ta sử dụng nhiều, chúng sẽ tích tụ làm ảnh hưởng tới các cơ quan nội tạng như gan, thận…

Tuy nhiên, hóa chất BVTV ăn vào cần có quá trình tích lũy, còn vi sinh vật thì nguy hiểm ngay nhưng lại ít được để ý. Do đó, Cục BVTV đang phối hợp với Cục Trồng trọt để xây dựng quy chuẩn kỹ thuật đối với sản xuất các sản phẩm rau, quả, nhằm hạn chế cả hóa chất và vi sinh vật.

Có ý kiến cho rằng, thực tế chúng ta chỉ kiểm tra được rau, củ từ Trung Quốc sau khi đã nhập khẩu vào Việt Nam, chứ không thể ngăn chặn ngay từ đầu?

- Theo quy định hiện nay, các mặt hàng khi phát hiện ra (qua lấy mẫu) có dư lượng thuốc BVTV vượt quá giới hạn tối đa cho phép sẽ bị xếp vào “danh sách đen”. Tức là, chúng tôi tiến hành kiểm tra chặt và tăng tần suất lấy mẫu để kiểm nghiệm, lúc đầu lấy 10%, nếu thấy vi phạm thì tiếp tục lấy 30%, trường hợp vẫn tiếp tục vi phạm sẽ tiến hành lấy 100%.

Nếu liên tiếp vi phạm 5 lần, sẽ tiến hành theo thông lệ của quốc tế là cấm không cho đơn vị vi phạm xuất khẩu các mặt hàng rau, củ, quả đó vào nước ta. Hiện tại, các mặt hàng nho tươi của Trung Quốc đang được tiến hành lấy mẫu 100%, khoai tây trên 30%.

Ông Hồng cho biết thêm: “Hiện nay, phòng thí nghiệm của Cục BVTV có thể phân tích được trên 300 hoạt chất, tập trung vào 30 loại hoạt chất thường hay sử dụng và có nguy cơ cao. Cục vừa được trang bị 3 máy kiểm nghiệm hiện đại nhất VN”.

Để tránh sử dụng các sản phẩm rau, củ, quả không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, người tiêu dùng có thể nhận biết như thế nào?

-Muốn nhận biết được hoa quả có dư lượng thuốc BVTV vượt quá giới hạn cho phép bằng mắt thường là rất khó. Mắt thường chỉ phát hiện được các loại hoa quả sử dụng sáp.

Chính vì thế, các cơ quan chuyên môn phải sử dụng các thiết bị hiện đại để kiểm nghiệm. Hiện nay, nhiều nước vẫn cho phép sử dụng loại sáp để bảo quản hoa quả. Sáp được quét lên bề mặt của hoa quả giúp các loại hoa quả bóng lên, tác dụng của nó là làm màng bọc bên ngoài, chống bốc hơi nước và xâm nhập vi khuẩn, giúp hoa quả tươi lâu hơn.

Để đảm bảo sức khỏe, tất cả các nước trên thế giới, kể cả những nước phát triển cũng đều khuyến cáo người tiêu dùng mua rau, quả ở các cửa hàng có uy tín, có nguồn gốc sản phẩm rõ ràng; khi dùng thì rau rửa sạch, hoa quả nên gọt vỏ...

Xin cảm ơn ông!