Dân Việt

Hàng Việt cần xây dựng thương hiệu

19/09/2012 09:20 GMT+7
(Dân Việt) - Đó là khẳng định của nhiều đại biểu tại Hội thảo “Hàng Việt Nam trong hệ thống bán lẻ hiện đại: Cần một chiến lược lâu dài”, do bộ Công Thương phối hợp với Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam tổ chức sáng 18.9 ở Hà Nội

Tại hội thảo, đại diện Liên hiệp HTX Thương mại TP.Hồ Chí Minh cho biết, hiện kênh bán lẻ hiện đại chỉ chiếm khoảng 20% tổng thị trường bán lẻ trong nước nhưng có tiềm năng phát triển rất lớn. Do đó, kênh bán lẻ hiện đại đóng góp vai trò đặc biệt quan trọng trong chiến lược triển lâu dài của những nhà sản xuất hàng Việt.

img
Doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm tại chương trình “Ngày vàng hàng Việt”. Ảnh: Thuận Hải

Sau 3 năm thực hiện tích cực Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tỷ trọng hàng Việt trong kênh bán lẻ hiện đại đã tăng rõ rệt và hiện chiếm từ 70-90% lượng hàng hóa kinh doanh của kênh này. Tuy nhiên sự xâm nhập của hàng Việt tại kênh bán lẻ hiện đại hiện chưa đồng đều ở từng nhà bán lẻ và chưa đồng đều ở mỗi ngành hàng.

Lý giải cho thực trạng trên, bà Vũ Thị Hậu – Phó Tổng Giám đốc Công ty FiviMart cho rằng: “Hàng Việt Nam mẫu mã còn đơn điệu, chưa bắt mắt, chất lượng sản phẩm còn hạn chế, giá thành chưa hấp dẫn. Việc cung ứng hàng hóa còn quá nhiều khâu trung gian do đó giá sản phẩm bị đội thêm nhiều”.

Để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển hệ thống phân phối hàng Việt, ông Nguyễn Văn Đồng – Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho rằng: “Phải hỗ trợ doanh nghiệp trong việc khảo sát tìm hiểu thị trường tiềm năng nhằm đặt nền móng phát triển cho một hệ thống phân phối hàng Việt Nam rộng khắp trên địa bàn khu vực ngoại thành Hà Nội”.

Còn theo T.S Đinh Thị Mỹ Loan – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam, doanh nghiệp cần phải xây dựng thương hiệu cho sản phẩm của mình để người dân biết và sử dụng. Truyền thông là công cụ hữu hiệu để quảng bá cho các sản phẩm trong nước”.