Dân Việt

Sau loạt bài CSGT “làm luật”: Bộ Công an phải vào cuộc

01/07/2010 08:29 GMT+7
(NTNN) - Cùng với bạn đọc thuộc nhiều thành phần, những ngày qua đã có đông đảo các lái xe gọi điện và gửi thư tới tòa soạn Báo NTNN bày tỏ sự quan tâm, suy nghĩ trước thực trạng cảnh sát giao thông “làm luật”.

* Tôi đã có gần 20 năm ôm vô lăng xe tải. Theo tôi thấy, vài năm trở lại đây nạn “chung chi” diễn ra ngày càng tăng, nhất là ở các tuyến huyết mạch như Quốc lộ 13, 14, 19, 20, 51 và Quốc lộ 1A. Báo đài liên tục “đánh” mãi lộ, hễ đánh xong tình hình tạm lắng một thời gian rồi lại đâu vào đấy. Theo dõi loạt bài Cận cảnh cảnh sát giao thông “làm luật”, chúng tôi thấy PV Báo NTNN làm rất kỹ, không chỉ phản ánh một vài trạm, một vài địa phương như trước đây mà phản ánh gần như toàn tuyến Tây Nguyên và Đông Nam bộ - những điểm “nóng” về mãi lộ hiện nay. Chúng tôi hy vọng Bộ Công an nhanh chóng vào cuộc để chấn chỉnh tình trạng cảnh sát giao thông mãi lộ như hiện nay…

* Tôi khẳng định hầu hết tài xế xe tải chạy tuyến Gia Lai - TP.HCM đều phải chở quá tải (trừ xe chở hàng đông lạnh, hàng xuất khẩu). Như xe của tôi, tải trọng theo thiết kế là 8 tấn, nhưng lúc nào cũng phải “cõng” trên dưới… 25 tấn mới có ăn. Từ TP. HCM về tới Gia Lai chỉ phải qua 9 trạm thu phí với số tiền chừng 200 nghìn đồng, trong khi đó chúng tôi phải qua trên 20 chốt cảnh sát giao thông , số tiền chung chi mỗi chuyến đi về đều trên dưới 2 triệu đồng! So sánh chênh lệch giữa phí giao thông và phí “mãi lộ” thấy thật phi lý. Thử hỏi, không chở quá tải thì lấy gì chung chi cho cảnh sát giao thông ?

*  Xe quá tải hay không quá tải đều phải chung chi. Đó là “luật” mà bất kỳ tài xế nào cũng phải biết. Hiện nay, từ TP.HCM về các tỉnh miền Tây như An Giang, Kiên Giang khoảng cách chưa đến 300km nhưng tiền cước mỗi tấn hàng chỉ trên 500 nghìn đồng. Khu vực này cảnh sát giao thông phạt nặng lỗi quá tải nên xe nào cũng đúng tải mới dám đi. Trong khi đó, từ TP.HCM đi Bình Định đường xa gấp đôi nhưng tiền cước cũng thế nên tài xế phải chở quá tải để bù tiền dầu. Mà đã chở quá tải thì phải chung chi nên nhiều tài xế liều mạng chở quá tải gấp 3 lần để có tiền “làm luật”. Đó là cái vòng luẩn quẩn mà tài xế chúng tôi không thoát ra được. Xe tôi 8 tấn, lúc nào cũng chở 25 – 27 tấn, đi toàn đường đèo dốc rất nguy hiểm, có ai muốn bán mạng của mình! Loạt bài của NTNN phần nào phản ánh được lý do tại sao chúng tôi phải chở quá tải.

*  Tôi vừa làm chủ xe, vừa làm tài xế nên rất xót khi phải chở quá tải. Có khi mỗi tháng phải sửa xe 2 - 3 lần. Có khi xe đang đổ đèo thì nổ liền mấy vỏ (lốp) do quá tải. Mỗi chuyến đi về tôi phải chung trên 10 triệu đồng (400 - 500 nghìn đồng/chốt), cho nên buộc phải chở quá tải. Mấy ngày qua, sau khi báo NTNN đăng loạt bài Cận cảnh cảnh sát giao thông “làm luật” thì tình trạng này có giảm chứ cũng chưa hết hẳn. Chúng tôi mong Bộ Công an vào cuộc dẹp nạn chung chi. Khi cảnh sát giao thông “làm gắt”, tất cả các xe đều phải chở đúng tải thì tiền cước sẽ tăng lên, như vậy vừa đỡ hư xe vừa bảo đảm an toàn cho tài xế…