Theo đó, tính đến cuối năm 2011, Tổng Công ty quản lý đội tàu vận tải biển khá lớn mạnh trong khu vực, gồm 154 tàu với tổng trọng tải trên 3,4 triệu tấn. Tuy nhiên, trong thời gian qua, vẫn còn những tồn tại, hạn chế, yếu kém cần nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm, sớm có biện pháp để khắc phục, mà nguyên nhân chủ yếu là nội bộ mất đoàn kết và sai phạm, tiêu cực trong quản lý sản xuất kinh doanh; đặc biệt trong thời gian vừa qua, lãnh đạo Vinalines không thực hiện đúng pháp luật về đầu tư và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong việc đầu tư xây dựng Dự án Nhà máy Sửa chữa tàu biển Vinalines phía nam, gây thiệt hại về kinh tế, mất lòng tin của xã hội.
Hiện nay, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam đang gặp rất nhiều khó khăn do yếu tố khách quan của thị trường vận tải biển và do yếu kém của Tổng Công ty trong quản lý hoạt động sản xuất kinh doanh. Thủ tướng giao Bộ Tài chính đánh giá đầy đủ, chính xác thực trạng tình hình tài chính của Tổng Công ty; phân tích rõ nguyên nhân chủ quan, khách quan, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Về việc tái cơ cấu Vinalines, Thủ tướng yêu cầu Tổng Công ty cần thực hiện tái cơ cấu để mạnh hơn, tập trung vào 3 nhóm kinh doanh chính, đó là: Vận tải biển, cảng biển và dịch vụ; tính toán cụ thể, xác định quy mô hợp lý đối với từng nhóm phù hợp với điều kiện của Tổng Công ty và thị trường. Riêng về dịch vụ, Tổng Công ty thực hiện việc rút vốn từ các khối kinh doanh ngoài ngành đảm bảo chặt chẽ về cơ sở pháp lý, không để xảy ra tiêu cực; tái cơ cấu về quy mô hoạt động dịch vụ hàng hải, đảm bảo nâng cao chất lượng hoạt động và có hiệu quả.
Hải Khang