Dân Việt

Xe buýt Hải Phòng nguy cơ “chết” yểu

17/07/2012 06:37 GMT+7
(Dân Việt) - Ồ ạt ra đời năm 2005-2006 bằng nguồn “xã hội hóa”, sau 8 năm hoạt động, chất lượng xe buýt Hải Phòng xuống cấp nghiêm trọng, không đáp ứng nổi nhu cầu đi lại thiết yếu của người dân.

Từ 131 xe buýt chạy 14 tuyến nội, ngoại thành trên tổng chiều dài 389km với tần suất hoạt động 15-20 phút/chuyến ban đầu, hiện tại chỉ còn lại 50 chiếc xe hoạt động cầm chừng với tần suất 60 phút/chuyến. Hầu như các xe buýt đều cũ (nếu không nói là nát), xe chạy rung giật, độ ồn cao… nhưng tiền vé thì lại cao nên lượng hành khách giảm dần.

img
Xe buýt Hải Phòng hiện nay không đáp ứng được nhu cầu của người dân.

Giám đốc doanh nghiệp Thịnh Hưng có nhiều đầu xe nhất tại Hải Phòng - ông Hà Duy Hưng cho biết: “Ngành xe buýt Hải Phòng đang trong tình trạng “tiến thoái lưỡng nan”. Hải Phòng chỉ có duy nhất một đơn vị được hỗ trợ từ ngân sách (Công ty TNHH Đường bộ Hải Phòng), còn lại phải tự chủ toàn bộ về tài chính, lãi hưởng lỗ chịu. Vì vậy sớm muộn các doanh nghiệp xe buýt cũng sẽ “biến mất” vì không kham nổi chi phí…”.

Nhu cầu đi lại của người dân bằng xe buýt ngày càng tăng cao, đặc biệt là những người có thu nhập thấp và trung bình như học sinh, sinh viên, công nhân, nông dân... Hơn nữa, hoạt động xe buýt sẽ giảm tải đáng kể tình trạng ùn tắc giao thông hiện nay.

Chính vì vậy từ đầu tháng 7 này, UBND TP. Hải Phòng bắt đầu xây dựng Đề án phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt giai đoạn 2012-2020.

Theo đó, giai đoạn 2012-2016 sẽ củng cố lại các tuyến hiện có và mở thêm 3 tuyến mới, đáp ứng 5% nhu cầu đi lại của người dân, lượng hành khách xe buýt đạt 72.000 hành khách/ngày, kinh phí đầu tư hạ tầng khoảng 7,3 tỷ đồng. Giai đoạn 2016-2020, mở thêm 6 tuyến mới, đáp ứng 10% nhu cầu đi lại, kinh phí đầu tư 10 tỷ đồng. Mong rằng người dân sớm được thấy dự án này thực thi!