Theo đó, những doanh nghiệp và dự án dở dang tại các ngành nghề không gắn với ngành nghề sản xuất kinh doanh chính đóng tàu và công nghiệp phụ trợ như vận tải biển, xây dựng các cảng và khu công nghiệp..., các công ty không thật cần thiết trong chiến lược phát triển của tập đoàn thì được chuyển giao cho các doanh nghiệp khác phù hợp.
Các thông tin ban đầu cho thấy, các dự án ngoài ngành nghề kinh doanh của Vinashin sẽ được chuyển cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Tổng công ty Hàng hải Việt Nam.
Bộ Giao thông vận tải cho biết, suy thoái kinh tế thế giới năm 2008 làm nhiều ngân hàng thế giới bị phá sản, vận tải giảm sút nghiêm trọng, ảnh hưởng nặng nề đến Vinashin, gây khó khăn về tài chính, không huy động được vốn nước ngoài, cam kết vốn của một số ngân hàng và tổ chức tài chính trong nước bị hủy... cộng với những nguyên nhân chủ quan như đầu tư dàn trải, hệ thống quản lý còn bất cập; vì vậy Tập đoàn rơi vào tình trạng rất khó khăn, phải khẩn trương, kiên quyết cơ cấu lại.
Sỹ Lực