Dân Việt

Lợi thế nhờ quen thuộc với nhà nông

06/07/2010 10:16 GMT+7
(Dân Việt) - Ông Phan Đình Đức – Tổng giám đốc công ty ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí, cho rằng sự phát triển vượt bậc của hệ thống cửa hàng phân phối đạm Phú Mỹ là nhờ thương hiệu đã quen thuộc, gần gũi với bà con nông dân.

Để đưa phân bón ngày càng đến gần với bà con nông dân, đến nay công ty đã có bao nhiêu đại lý trên cả nước?

- Việc củng cố, kiện toàn hệ thống phân phối nhằm đảm bảo cung cấp hàng tới người nông dân đúng lúc, đúng mùa vụ luôn là một trong những ưu tiên hàng đầu của tổng công ty chúng tôi trong những năm qua.

Cùng với việc thành lập và củng cố hoạt động 4 công ty vùng miền, 1 công ty thương mại dịch vụ xuất nhập khẩu, tính đến tháng 6-2010, PVFCCo đã đầu tư xây dựng thành công một hệ thống phân phối sản phẩm rộng khắp tại hầu hết các địa phương trên toàn quốc bao gồm 58 đại lý và 37 cửa hàng do các công ty trực tiếp ký kết hợp đồng (cấp 1) và 2.593 cửa hàng do các đại lý triển khai ký kết hợp đồng tiêu thụ (cấp 2). Số lượng đại lý cấp 1 và cấp 2 hiện đã tăng lên đáng kể so với năm 2008, nhưng có giảm so với năm 2009.

Ông có thể cho biết vì sao số lượng đại lý lại giảm trong năm nay?

- Sở dĩ số lượng đại lý cấp 1 và 2 giảm trong năm 2010 là do Tổng công ty đang thực hiện kiện toàn hệ thống phân phối bằng cách đánh giá năng lực tiêu thụ, sự hợp tác của các đại lý cấp 1 và 2. Chúng tôi đang sàng lọc, loại bỏ các đơn vị không hiệu quả, đồng thời tiếp tục tuyển chọn phát triển đại lý cấp 2. Số lượng 2.593 cửa hàng là những cửa hàng có treo biển hiệu DPM của PVFCCo.

Trên thực tế, số cửa hàng có bán sản phẩm của Tổng công ty còn nhiều hơn. Việc củng cố, kiện toàn hệ thống các đại lý, cửa hàng nhằm đảm bảo thực hiện tốt các quy định về quy chế đại lý, đảm bảo cung cấp sản phẩm của Tổng công ty tới người sử dụng một cách nhanh chóng và kịp thời, đảm bảo chất lượng. Nhờ vậy, hiện nay các đại lý đang tiêu thụ ổn định, độ bao phủ thị trường rộng hơn và ít chồng chéo.

Theo ông, điều gì đã tạo nên sự gắn bó giữa đại lý với Tổng công ty?

- Các đại lý, cửa hàng nằm trong hệ thống phân phối của PVFCCo được hưởng những chính sách ưu đãi như chiết khấu thương mại, hoa hồng, thanh toán trả chậm có bảo lãnh của ngân hàng, được cập nhật về tình hình chính sách kịp thời, được cung cấp thông tin và vật phẩm phục vụ cho việc quảng cáo sản phẩm theo chính sách của PVFCCo hoặc theo hợp đồng đại lý.

Bên cạnh đó, các đại lý, cửa hàng còn được hỗ trợ một phần hoặc toàn bộ chi phí sửa chữa, thiết kế hệ thống cửa hàng hoặc biển hiệu quảng cáo; được bảo đảm giao hàng đúng chủng loại, chất lượng, số lượng theo cam kết… Đại lý có thêm một lợi thế nữa là thương hiệu Đạm Phú Mỹ đã trở nên quen thuộc với bà con nông dân; là sản phẩm chất lượng cao, giá cả hợp lý.

Tổng công ty đã có những hoạt động gì để hỗ trợ các đại lý, cửa hàng gắn kết với người nông dân, để nông dân dễ tiếp cận với sản phẩm phân bón của mình hơn?

- Song song với việc củng cố hệ thống đại lý bán hàng thì chúng tôi cũng triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ các đại lý, cửa hàng. Cụ thể, chúng tôi đã tiến hành giải quyết các khiếu nại của khách hàng về chất lượng sản phẩm cũng như dịch vụ, mở các cửa hàng đối chứng.

Ngoài ra, Tổng công ty còn tổ chức các chương trình trình diễn mô hình trên cây trồng, các hội thảo hướng dẫn bà con nông dân cách sử dụng phân bón hợp lý, cách chăm bón cây trồng, cách kiểm tra sản phẩm Đạm Phú Mỹ để phân biệt hàng giả. Đấy vừa là các hoạt động xây dựng thương hiệu, tạo mối quan hệ gắn kết, gần gũi với địa phương, bà con nông dân, vừa là hoạt động hỗ trợ các đại lý, cửa hàng bán hàng, quảng bá sản phẩm.

Ngoài ra, chúng tôi cũng đã và đang đẩy mạnh công tác truyền thông thông tin, các hoạt động an sinh xã hội… Hình ảnh Đạm Phú Mỹ ngày càng gần gũi, được bà con nông dân yêu thích.

Trong thời gian tới, Tổng công ty có kế hoạch như thế nào để tiếp tục giữ vững và mở rộng hơn nữa mạng lưới phân phối của mình?

- Theo kế hoạch, trong năm 2010, chúng tôi sẽ sản xuất 740.000 tấn urê Phú Mỹ và tham gia kinh doanh xuất khẩu khoảng hơn 200.000 tấn phân bón các loại khác để phục vụ nền nông nghiệp nước nhà.

Thời gian tới, Tổng công ty tiếp tục cải tiến nâng cao chất lượng sản phẩm, đóng gói bao bì và dịch vụ giao nhận hàng; củng cố và phát triển kênh phân phối hiệu quả, bao phủ toàn quốc; xây dựng hệ thống kho cảng tổng sức chứa 350.000 tấn; dịch vụ hậu cần cung cấp phân bón, hóa chất tới các kho cấp 1.