Không lưu thông được, thanh long Bình Thuận đang giảm giá từng ngày. |
Ở đầu ngược lại, hàng chục xe container của các doanh nghiệp chở thanh long đi bán trước đó tại cửa khẩu Tân Thanh, Lạng Sơn cũng bị kẹt, không dám quay về.
Thiệt hại chồng thiệt hại
Hiện thanh long đang vào thu hoạch rộ, lại mùa gặp mưa, nhưng phải treo cành khiến trái bị nứt, giảm chất lượng. Giá thanh long từ 8.000 đồng/kg mấy ngày trước đang bắt đầu giảm xuống còn 5.000 - 6.000 đồng/kg, nhưng các doanh nghiệp đều thông báo dừng mua, để giải quyết hàng trăm tấn hàng tồn kho. Nhà vườn đang đứng trước nguy cơ trắng tay.
Bà Nguyễn Thị Tú - chủ doanh nghiệp thanh long Lộc Tú cho biết: 3 ngày qua, doanh nghiệp bà phải lưu kho mấy chục tấn thanh long đã hợp đồng cắt trước của nhà vườn. Thường thì mỗi ngày, doanh nghiệp Lộc Tú xuất từ 1-2 xe, khoảng 35-40 tấn thanh long, nhưng mấy ngày nay không có tài xế nên phải dừng thu mua. Với các hợp đồng đã ký với đối tác, bà phải vất vả đi thương lượng, mong giảm bớt chi phí bồi thường.
Còn ông Lê Ngọc Hiếu - chủ doanh nghiệp thanh long Hiếu Ngọc thì suốt tuần qua phải tất tả đi tìm tài xế có bằng lái FC, nhưng tìm từ TP.HCM đến Đồng Nai, Bình Thuận, chỗ nào cũng hỏi mà không có tài xế đủ điều kiện. Doanh nghiệp Hiếu Ngọc hiện có 10 xe đầu kéo với 20 tài xế chuyên chở thanh long cho mình và hợp đồng chở thuê cho các doanh nghiệp khác. Hiện chỉ có 2 tài xế có bằng FC, 18 người còn lại đành phải nghỉ việc.
Bà Nguyễn Thị Ngọc, vợ ông Hiếu nói như mếu: 2 ngày nữa nếu không có tài xế thì 60 tấn thanh long đang lưu kho coi như đổ đi. Sáu chiếc xe của doanh nghiệp này chở hàng đi Lạng Sơn trước đó hiện đang mắc kẹt tại cửa khẩu Tân Thanh, không dám về, mỗi ngày phải đóng phí bến bãi 160.000 đồng/xe, chưa kể tiền ăn ở cho tài xế.
Nước đến chân mới nhảy
Ngày 5-7, ông Phạm Văn Nam- Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải Bình Thuận cho hay đã thông báo trên toàn tỉnh về việc mở lớp sát hạch nâng cấp bằng lái FC cho tài xế xe container trong tỉnh. Tất cả tài xế có bằng F đã chạy trên 50.000km, hoặc đã được cấp bằng từ 3 năm trở lên sẽ thuộc diện cho chuyển đổi bằng dịp này. Sở sẽ làm việc với Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe Đồng Nai để phối lợp mở lớp sát hạch ngay trong tháng Bảy này.
Đang mùa thu hoạch rộ nhưng khâu lưu thông bị tắc khiến cả nhà vườn lẫn doanh nghiệp đều như ngồi trên lửa. Bà Tú than thở: Hầu hết tài xế mà chúng tôi biết đều chưa có bằng lái FC, do địa phương chưa có nơi đào tạo. Chúng tôi cũng đã động viên tài xế đi học, đổi bằng. Nhưng tài xế nào cũng méo mặt trước chi phí quá cao. Theo một tài xế đang làm việc cho doanh nghiệp này, trước đây, phí chuyển đổi bằng lái này chỉ có 3 triệu đồng, nhưng hiện nay, anh và bạn bè vào TP. HCM để học, đổi bằng thì bị làm giá lên đến 12 triệu đồng, mà mất nhiều tháng mới lấy được bằng. Do chi phí quá cao, họ không đủ tiền đành quay về.
Ông Bùi Đăng Hưng- Chủ tịch Hiệp hội Thanh long Bình Thuận cho biết, một phần do cánh tài xế chủ quan, không lo chuyển đổi bằng từ trước, để “nước đến chân mới nhảy”. Ông Hưng nói sẽ có văn bản đề nghị UBND tỉnh có biện pháp gỡ khó cho nông dân.
Ngày 3-7, hơn 20 xe container chở thanh long từ Bình Thuận đi Lạng Sơn để bán sang Trung Quốc qua cửa khẩu Tân Thanh, do không có bằng lái loại FC, đã bị cảnh sát giao thông trạm Cam Ranh (Khánh Hòa) tạm giữ xe. Phía Công an Khánh Hòa cho biết, về nguyên tắc, những chiếc xe này phải bị tạm giữ một tháng mới được trả. Hàng chục container thanh long đang có nguy cơ hư hỏng vì bị giữ lại giữa nắng nóng.
Một tài xế chạy xe cho doanh nghiệp Liên Chiến- bị cảnh sát giao thông Khánh Hòa giữ xe ngày 3-7, cho biết: Công an chỉ giam đầu kéo mà không giam hàng đông lạnh. Nhưng như vậy cũng có nghĩa là thanh long sẽ hỏng. cảnh sát giao thông Cam Ranh yêu cầu chúng tôi quay về, đưa đầu kéo khác với tài xế đã có bằng FC ra để đưa hàng đi. Các doanh nghiệp phải chạy bở hơi tai nhờ tài xế có bằng để ra Cam Ranh đưa hàng đi bán.
Khánh Vy