Dân Việt

Châu Á hào hứng chi tiền dịp Giáng sinh

22/12/2010 06:25 GMT+7
Dân Việt - Tiền tệ ổn định và sự bùng nổ về du lịch đang tiếp thêm năng lượng cho nhiều lễ hội mua sắm tại các thủ đô châu Á, mặc dù giới tiêu dùng vẫn thận trọng với một cuộc suy thoái trong tương lai.

Trong khi nhu cầu mua sắm ở Mỹ và châu Âu đang được thắt chặt, các thương hiệu toàn cầu lại đổ dồn về châu Á, nơi các chương trình mua sắm thường kéo dài từ Giáng sinh tới Tết Nguyên đán.

img
Quang cảnh một trung tâm mua sắm trước dịp Giáng sinh tại Singapore

Thiên đường mua sắm Orchard Road ở Singapore rất đông khách nước ngoài, nhiều người đến từ các quốc gia Đông Nam Á, khu vực mà tiền tệ được đánh giá mạnh hơn so với đồng Mỹ kim vào năm nay.

Singapore dự kiến, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) sẽ tăng trưởng kỷ lục 15% vào năm nay từ sau cơn bão tài chính năm 2009. Con số này sẽ đưa Singapore trở thành nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất châu Á trong năm 2010, nhưng ngành bán lẻ vẫn tụt hậu so với các lĩnh vực khác.

Lau Chuen Wei, giám đốc điều hành Hiệp hội bán lẻ Singapore cho biết, người tiêu dùng có thể tiết kiệm tiền thưởng tết của mình để phòng ngừa hoặc lợi dụng đồng tiền tăng giá mạnh để đầu tư mua sắm ở Mỹ hoặc châu Âu.

Ngân hàng Phát triển châu Á cho biết, đồng Baht Thái, Ringgit Malaysia, đồng đôla Singapore, đồng Peso của Philippines và Rupiah của Indonesia đã lần lượt chứng kiến sự tăng giá mạnh nhất so với đồng USD trong năm 2010.

Các thị trường chứng khoán của những nước này cũng khởi sắc đáng kể, nhất là các giao dịch của Indonesia nhờ vào lòng tin của giới đầu tư.

Theo ước tính của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), tăng trưởng GDP trong nền kinh tế Đông Á đạt mức 8,8% vào năm nay, từ 5,2% trong năm 2009 và 7,3% vào năm 2011.

Giới đầu cơ ở Manila dự đoán, đà tăng trưởng sẽ được duy trì do nhu cầu ở Mỹ suy yếu cộng thêm những rối ren về một cuộc khủng hoảng nợ tại châu Âu và áp lực giảm phát ở Nhật Bản.

Tại Hồng Kông, lĩnh vực bán lẻ đang bùng nổ nhờ khách du lịch từ đại lục đến mua sắm, thị trường chứng khoán vẫn sôi động, còn khu vực bất động sản lại nóng cực độ.

Doanh số bán hàng tại đây tăng vọt lên 18,3% vào cuối tháng 10 so với cùng kỳ năm ngoái.

Tại Thái Lan, các nhà bán lẻ hẳn sẽ phải cám ơn mùa lễ hội cộng với tình hình chính trị được cải thiện, mối lo ngại về đồng Baht đã bình ổn trở lại, JIT Siratranont, Phó tổng thư ký Phòng Thương mại Thái Lan cho biết.

“Điều đó khiến người dân tự tin chi tiêu nhiều hơn trong mùa mua sắm đón năm mới này”, ông nói.

Tuy nhiên, bức tranh ở Australia lại hoàn toàn khác biệt. Gần 1/3 các hãng bán lẻ nước này lên kế hoạch cắt giảm chi tiêu dịp Giáng sinh sau khi ngân hàng trung ương tiến hành nâng lãi suất lên kỷ lục 4,75%. Người tiêu dùng nước này có xu hướng lựa chọn phương thức mua sắm trực tuyến.

Tại Tokyo, tụ điểm mua sắm trước thềm Giáng sinh tại Nhật đang đến gần, Hiệp hội các Trung tâm Thương mại Nhật bản cho biết họ chưa có thông tin gì từ các thành viên về khuynh hướng năm nay.

Thay vì tiệc tùng, nhiều người Nhật lên kế hoạch tổ chức Giáng sinh tại nhà để tiết kiệm hầu bao.

Theo AFP