Mục đích của việc cấm này là giảm ùn tắc giao thông nội đô và đảm bảo thi công. Tuy nhiên, cũng trong thời gian này, trên đường phố Hà Nội xuất hiện hàng loạt xe tải nhỏ (dưới 3,5 tấn) lưu thông trên đường phố với giấy phép lưu hành đặc biệt do Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) Hà Nội cấp.
Việc cấp giấy phép cho xe tải hạng nhẹ hoạt động trong nội đô Hà Nội còn có sự bất cập (ảnh minh họa). |
Trên giấy phép do Sở GTVT Hà Nội cấp ghi rõ: Giấy phép lưu hành đặc biệt cấp cho xe tải nhỏ được hoạt động 24/24 giờ với điểm đến là tất cả các siêu thị trên địa bàn TP.Hà Nội, hàng hóa chuyên chở là hàng bình ổn giá (thực phẩm, hàng tiêu dùng). Với hàng trăm giấy phép của Sở GTVT Hà Nội cấp đã gây bức xúc trong dư luận, gây ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả của giải pháp cấm xe tải nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực nội đô mà Sở GTVT đưa ra.
Theo quy định của Luật Giao thông cũng như hướng dẫn thủ tục hành chính công bố tại Cổng giao tiếp điện tử của UBND TP. Hà Nội, Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội cấp phép ôtô khách và ôtô tải có tổng trọng tải đến 10 tấn, còn ô tải có tổng trọng tải trên 10 tấn do Sở GTVT Hà Nội cấp giấy phép lưu hành đặc biệt.
Nhìn lại quy định, cùng một đối tượng là xe tải vào nội đô nhưng trên địa bàn thủ đô có 2 cơ quan cấp phép là Phòng CSGT và Sở GTVT Hà Nội. Sự chồng chéo này làm khó cho những tài xế muốn xin giấy phép vào phố cấm. Và chính Sở GTVT Hà Nội đã cấp giấy phép lưu hành đặc biệt cho xe tải nhỏ sai quy định của thành phố và sai quy định của pháp luật hiện hành.
Chúng tôi đã đăng ký làm việc với lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội để làm rõ việc này nhưng không được lãnh đạo Sở GTVT trả lời.
Tài Dũng