Một chiếc EC 135P2+ |
Ước tính tổng chi phí mua, đưa máy bay này về đến VN, đóng các loại thuế sẽ là gần 9 triệu USD (khoảng 170 tỉ đồng). Dự kiến, máy bay này sẽ bay từ Pháp về sân bay quốc tế Đà Nẵng trong 1-2 tháng tới.
EC 135P2i có sức chứa 5 ghế VIP hoặc 6-7 hành khách với công nghệ làm giảm tiếng ồn và độ rung.
Theo Thanh niên (ngày 14/7), Tổng cục Hải quan hôm qua đã có hướng dẫn gửi Công ty CP Tập đoàn Hòa Phát về thủ tục nhập khẩu máy bay trực thăng.
Tính đến nay, ông Trần Đình Long là người thứ hai tại Việt Nam công khai sở hữu máy bay riêng. Trước đó, năm 2008 ông chủ Hoàng Anh Gia Lai - Đoàn Nguyên Đức là người đầu tiên ở Việt Nam sắm phi cơ riêng Beechcraft King Air 350 trị giá 5,1 triệu USD.
Theo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam năm 2006, máy bay đăng ký mang quốc tịch Việt Nam phải có đủ các điều kiện: Chưa có quốc tịch của bất kỳ quốc gia nào hoặc đã xóa quốc tịch nước ngoài; có giấy tờ hợp pháp chứng minh về sở hữu máy bay; phù hợp tiêu chuẩn kỹ thuật do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định hoặc công nhận; máy bay thuộc sở hữu của tổ chức, cá nhân Việt Nam và do tổ chức, cá nhân Việt Nam khai thác phải đăng ký mang quốc tịch Việt Nam. Bộ Giao thông vận tải là nơi cấp giấy chứng nhận đăng ký quốc tịch máy bay.
Bên cạnh đó, máy bay chỉ được phép khai thác trong vùng trời Việt Nam khi có giấy chứng nhận đủ điều kiện bay còn hiệu lực do Bộ Giao thông Vận tải cấp hoặc công nhận. Người khai thác máy bay là cá nhân không được phép khai thác máy bay vì mục đích thương mại…