Dân Việt

Món bánh của trời của đất

Mạc Li 10/02/2014 14:53 GMT+7
Mỗi năm, người Hà Nhì tại Y Tý, Bát Xát, Lào Cai đón ít nhất 3 cái Tết quan trọng. Tết nhúng thần rừng Gà Ma Gió vào ngày thình đầu năm, Tết thiếu nhi vào ngày tỵ liền sau đó và Tết Khu Già Già vào tháng 6 âm lịch.
Trong những ngày tết đó, những người đàn ông lo việc thờ cúng, làm lễ theo đúng các nghi thức mà tổ tiên để lại, còn cánh phụ nữ lo việc hậu cần, bếp núc và trong đó không thể thiếu món bánh dày ngày tết.

img

Một lán nhỏ được dựng lên giữa thôn, che mưa cho chiếc cối đá để giã bánh dày. Gạo nếp nương được chọn từ đêm trước, loại hạt thật đều, chắc mẩy đồ thành xôi. Sáng sớm, những người phụ nữ gùi xôi ra chòi, nhà nào muốn giã nhiều bánh thì mang nhiều xôi.

Tại lán, vài ba người phụ nữ cao niên thạo việc sẽ lo việc nắm bánh, còn lại tất cả phụ nữ sẽ thay nhau đạp cần cối để giã. Mẻ xôi giã một lúc đã dẻo, bột bánh đến lúc dẻo nhuyễn hẳn thì thêm vừng đen, các bà lúc này sẽ nắm bánh rồi phết lên lá chuối. Cứ thế lần lượt đến nhà cuối cùng.

Bọn trẻ vây quanh cái lán nhỏ cứ nuốt nước bọt nhưng bánh dày giã xong chưa được ăn ngay, phải đặt trên ban thờ tổ tiên một cặp bánh, đến lúc đó con cháu mới được thưởng thức hương vị bánh dày ngày tết.
img Những người phụ nữ Hà Nhì cao niên đảm nhiệm việc hoàn thành tấm bánh.
img Ngày Tết, từ sáng sớm, tất cả phụ nữ Hà Nhì trong bản tập trong tại một lán nhỏ giữa bản để giã bánh dày.
img Mỗi người một việc, người già phết bánh, người trẻ đạp cần cối.
img Gạo giã bánh là nếp nương loại ngon nhất, thổi thành xôi từ đêm trước.
img Sau khoảng 30 phút, bột bánh được giã dẻo nhuyễn, sẵn sàng nặn bánh.
img Khác bánh dày dưới xuôi, bánh dày vùng cao to hơn nhiều.
img Xong mẻ bánh của nhà mình, người phụ nữ Hà Nhì sẽ mang bánh dày về nhà đặt lên ban thờ tổ tiên, lúc đó mới bắt đầu ăn tết.