Ông Andrei Kuropyatnikov, giám đốc công ty viễn thông Morsvyazsputnik của Nga nói rằng: “Theo luật quốc tế đối với máy bay chở khách thì máy bay phải được trang bị 2 đèn hiệu khẩn cấp Cospas-Sarsat”.
Nhưng khi kiểm tra mẫu máy bay Sukhoi Superjet 100 bị nạn thì thấy nó chỉ có 1 đèn tín hiệu. Có thể do đó mà trạm không lưu không kịp thời nhận được tín hiệu khẩn cấp từ phi công, “vì thế máy bay đâm vào núi chỉ 8 giây sau khi bật đèn tín hiệu, trong khi theo luật quốc tế tín hiệu khẩn cấp có thể được truyền phát trong 40 giây” - ông Andrei Kuropyatnikov nói.
Trước đây, phía Indonesia và Nga đều khẳng định rằng máy bay không bị lỗi kỹ thuật nào, nguyên nhân tai nạn có thể do phi công.
Cẩm Mai